Multimedia Đọc Báo in

Bài giảng sinh động và hiệu quả

08:11, 21/10/2022

Trên mạng xã hội có một đoạn video được nhiều người quan tâm, miêu tả một tiết học về kỹ năng sống của trẻ mầm non.

Theo đó, có nhóm trẻ đang ngồi trong phòng học, giáo viên đóng vai “người lạ” trùm kín áo mưa, khẩu trang, đội mũ bảo hiểm xách một túi đen chứa kẹo, bánh, đồ chơi, rón rén bước vào lớp phát cho trẻ. Bé đầu tiên vừa đưa tay nhận bánh kẹo liền bị "người lạ" bế ra khỏi lớp khiến các bé còn lại ngơ ngác, sợ hãi. Khi “người lạ” quay trở lại phát bánh tiếp thì các bé đã òa khóc, kháng cự, một số em còn ngăn cản “người lạ” bế bạn đi bằng cách gạt tay ra và la to lên...

Đoạn video cho thấy, trẻ chuyển từ ý thức chưa biết hành động “người lạ” cho bánh kẹo là tốt hay xấu sang nhận ra đây là hành động “bất thường” và phản kháng, từ tâm thế tò mò, thích bánh kẹo, đồ chơi đã chuyển sang trạng thái lo lắng và biết từ chối các thứ quà mình thích từ “người lạ”; biết phản ứng bằng cách la hét, gây sự chú ý với người khác hay bảo vệ người bên cạnh mình.

Trẻ mầm non ở xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) tự sắp xếp bàn, ghế chuẩn bị ăn trưa tại trường.

Đây là một tiết học về kỹ năng sống thiết thực để bảo vệ trẻ, nội dung không mới nhưng được thể hiện trực quan, sinh động, đem lại nhiều cảm xúc và góc nhìn cho người trong cuộc, phụ huynh, giáo viên. Những kiến thức lý thuyết về kỹ năng sống: không được đi theo người lạ, không được nhận quà từ người lạ, nhận biết người lạ trở nên dễ hiểu và ăn sâu vào tiềm thức. Bởi, với sự tò mò của lứa tuổi mầm non, các em sẽ rất thích thú khi được cô giáo cho xem lại video về tiết học và sẽ kể lại cho phụ huynh nghe . Vô tình, các kiến thức được nhắc lại trong tâm thức qua việc chứng kiến, xem lại và kể lại, từ đó giúp trẻ hình thành phản xạ và khả năng quan sát, đánh giá các yếu tố bảo đảm an toàn cho bản thân.

Mất tích, bắt cóc, xâm hại trẻ đến từ người lạ luôn là mối lo thường trực với bất cứ phụ huynh nào, bất kể nơi vắng vẻ hay khu dân cư đông đúc đều luôn tiềm ẩn những mối nguy này. Là đối tượng dễ bị mua chuộc và dễ tin, trẻ khó có thể cầm lòng trước những lời dụ dỗ của người lạ cho dù ba mẹ đã căn dặn. Trẻ mầm non nhận thức còn non nớt, cần cách truyền đạt kiến thức cơ bản và đơn giản nhất. Hình thức giáo dục trực quan như cho trẻ xem video clip, tạo ra tình huống để trẻ tham gia giúp các em nhận biết và ghi nhớ lâu hơn, nhanh hơn. Do đó, hình thức giáo dục này rất cần được nhân rộng trong giáo dục trẻ ở trường cũng như tại gia đình để xây dựng môi trường học tập phong phú, đa dạng, giúp các em vừa được học vừa được chơi đúng với lứa tuổi mà vẫn lĩnh hội được kiến thức cần thiết.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.