Multimedia Đọc Báo in

Ngọt ngào “Giai điệu tuổi hồng”

08:12, 21/10/2022

Hội thi “Giai điệu tuổi hồng”  do Sở GD-ĐT vừa tổ chức với sự tham gia của 15 phòng GD-ĐT, 55 trường THPT trên địa bàn tỉnh đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc đa sắc màu với những phần trình diễn ấn tượng.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, sau những tháng ngày đặc biệt khó khăn trước đại dịch COVID-19, thật đáng mừng khi phong trào văn nghệ vẫn được phát triển bền vững ở các cấp học. Ở hội thi, không chỉ có sự cạnh tranh, tinh thần thi đua mà hơn hết mọi người cảm nhận được niềm vui, phấn khởi, háo hức của cả thầy và trò.

Xoay quanh chủ đề “Xây dựng văn hóa học đường”, các tiết mục dự thi với nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, nhà trường, ca ngợi công ơn thầy cô giáo, tình cảm bạn bè, thể hiện những ước mơ tươi đẹp của tuổi học trò, tình cảm, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Có thể chia các tiết mục tham gia hội thi thành ba nhóm: ca, múa, nhạc, mỗi thể loại đã có sự đầu tư, tạo nên những tiết mục đặc sắc.

Tiết mục múa "Hương sách mới" đến từ Trường THPT Lê Quý Đôn.

Ở thể loại hát, đã xuất hiện nhiều giọng ca nổi bật, xuất sắc, được thể hiện qua các tiết mục như: “Amin đi học” (Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana), Em yêu trường em (Phòng GD-ĐT huyện Cư Kuin), Thềnh thềnh Oong ơi (Phòng GD-ĐT huyện Buôn Đôn), Ru rừng (Trường THPT Buôn Ma Thuột). Trong khi đó, nhiều tiết mục múa đã có sự đầu tư công phu với trang phục đẹp, nhạc nền hay, bố cục rõ nét. Có thể kể đến: Vọng từ đại ngàn (Trường TPHT Hồng Đức), Dưới mái nhà sàn (Trường TH – THCS – THPT Hoàng Việt), Hương sách mới (Trường THPT Lê Quý Đôn), Bay lên từ đại ngàn (THPT Buôn Ma Thuột), Nét Việt (THPT Chuyên Nguyễn Du), Gạo (Phòng GD-ĐT huyện Ea Súp), Lớp học bên dòng Krông Ana (Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana)…

 

“Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho học sinh ở nhà trường là rất cần thiết, nhằm tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh; tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong trường học, góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng “Nhà trường văn hóa – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch”  - ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” tỉnh lần thứ XV, năm 2022.

Ở phần biểu diễn nhạc cụ, nhiều nhạc cụ dân gian đã xuất hiện trên sân khấu và được biểu diễn thành thục từ chính các em học sinh. Bên cạnh đó, có sự kết hợp giữa trình diễn nhạc cụ và hát múa, sự đồng điệu của tiết mục đã mang đến những cảm xúc đặc biệt cho người xem, nổi bật như: "Hòa tấu chiêng và múa Nơ Trang Lơng" (Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng), tốp hát múa và nhạc cụ dân tộc “Bến nước buôn Dur Kmăl” (Trường THPT Lê Quý Đôn), hòa tấu nhạc cụ dân tộc “Đón khách” (Phòng GD – ĐT huyện Cư M’gar), hòa tấu chiêng Kram “Đón khách – Mừng mùa" (Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana)…

Điều ấn tượng của hội thi năm nay là có khá nhiều tiết mục chất lượng về âm nhạc Tây Nguyên, từ hát, múa đến biểu diễn nhạc cụ dân tộc được thể hiện rõ nét qua từng tiết mục. Từ đó có thể thấy, âm nhạc Tây Nguyên hiện nay đã có chỗ đứng, sức sống bền vững trong đời sống, âm thanh của cồng chiêng đã đi vào đời sống học đường. Từ khả năng biểu diễn nghệ thuật của các em học sinh đã tạo tiền đề, nền tảng để phát triển âm nhạc trong ngành giáo dục.

Lần đầu tiên tham gia hội thi “Giai điệu tuổi hồng”, em Nguyễn Ngọc Nguyên Niê (học sinh lớp 12, Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng) không khỏi hồi hộp, lo lắng, tuy vậy, niềm hạnh phúc đã vỡ òa khi tiết mục "Hòa tấu chiêng và múa Nơ Trang Lơng" của trường em đã giành một trong những giải Nhất của hội thi. Nguyên tâm tình: “Tham gia diễn tấu cồng chiêng ở một sân khấu lớn, em càng cảm thấy tự hào khi bản thân đang gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Bên cạnh đó, em cảm thấy hội thi là sân chơi, môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp học sinh được giao lưu học hỏi, có thêm những người bạn mới”.

Ban tổ chức trao giải cho các đơn vị đoạt giải. 

Hội thi năm nay, Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn. Ông Trương Văn Kiên, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana bày tỏ: “Khoảnh khắc công bố kết quả, cả thầy và trò đều vui mừng, ngập tràn hạnh phúc. Đến với hội thi, Phòng GD-ĐT huyện đã rất nỗ lực, kỹ càng trong việc tuyển chọn thành viên ở cơ sở để thành lập đội tuyển tham gia, cũng như chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn hỗ trợ các em tập luyện. Qua hội thi đã tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, để lại kỷ niệm sâu sắc trong lòng các em. Hy vọng, trong  thời gian tới sẽ có nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh được triển khai ở các trường học”.

Kết thúc hội thi, bên cạnh giải toàn đoàn, Ban tổ chức cũng đã trao 75 giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các tiết mục dự thi xuất sắc. Đây thực sự là một sân chơi bổ ích giúp học sinh trên toàn tỉnh có cơ hội được thể hiện tài năng, năng khiếu âm nhạc, nghệ thuật; đồng thời gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập và rèn luyện, thắt chặt tình toàn kết, tạo không khí sôi nổi trong các nhà trường, qua đó lan tỏa ra cộng đồng.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.