Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện thu nhập từ nuôi thỏ

08:43, 28/09/2021

Tận dụng nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp, rau, lá cỏ có sẵn ngoài tự nhiên, năm 2016 anh Lê Ngọc Đam (ở thôn Thác Đá, xã Ea Kuêh, huyện Cư M'gar) quyết định đầu tư nuôi thỏ sinh sản và thỏ thương phẩm.

Để thực hiện ý tưởng xây dựng mô hình nuôi thỏ, anh Đam đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ thuật nuôi, bố trí diện tích đất để làm chuồng trại phù hợp và chọn nguồn giống chất lượng.

Hiện tại gia đình anh đang nuôi hơn 50 cặp thỏ bố mẹ, hơn 100 con thỏ thịt thương phẩm. Thỏ dễ nuôi, sinh sản nhanh, trong khi vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, quay vòng vốn nhanh. Bình quân một năm 1 thỏ mẹ sinh sản 5 lứa, mỗi lứa từ 7 – 8 con; thỏ con nuôi trong vòng 1 tháng là bán.

Thị trường tiêu thụ thỏ giống, thỏ thương phẩm hiện nay khá lớn, giá bán dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh Đam lãi từ 70 – 100 triệu đồng.

Mô hình nuôi thỏ của gia đình anh Lê Ngọc Đam.

Nguồn thức ăn của thỏ chủ yếu là thức ăn xanh dễ kiếm tại địa phương như cỏ ngọt, cỏ sữa, lá khoai lang, lá chuối, các loại cây rau, củ… Thỏ dễ nuôi nhưng hay bị các loại bệnh như: bệnh sình bụng, tiêu chảy, bệnh ghẻ, bệnh xuất huyết, bệnh tụ huyết trùng nên để phòng các bệnh trên thì ngoài việc tiêm phòng, người chăn nuôi cần phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại để tránh sự tồn tại và xâm nhập của mầm bệnh.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Đam còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ con giống cho các hộ dân trong xã để cùng phát triển kinh tế.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.