Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện thu nhập từ nuôi thỏ

08:43, 28/09/2021

Tận dụng nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp, rau, lá cỏ có sẵn ngoài tự nhiên, năm 2016 anh Lê Ngọc Đam (ở thôn Thác Đá, xã Ea Kuêh, huyện Cư M'gar) quyết định đầu tư nuôi thỏ sinh sản và thỏ thương phẩm.

Để thực hiện ý tưởng xây dựng mô hình nuôi thỏ, anh Đam đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ thuật nuôi, bố trí diện tích đất để làm chuồng trại phù hợp và chọn nguồn giống chất lượng.

Hiện tại gia đình anh đang nuôi hơn 50 cặp thỏ bố mẹ, hơn 100 con thỏ thịt thương phẩm. Thỏ dễ nuôi, sinh sản nhanh, trong khi vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, quay vòng vốn nhanh. Bình quân một năm 1 thỏ mẹ sinh sản 5 lứa, mỗi lứa từ 7 – 8 con; thỏ con nuôi trong vòng 1 tháng là bán.

Thị trường tiêu thụ thỏ giống, thỏ thương phẩm hiện nay khá lớn, giá bán dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh Đam lãi từ 70 – 100 triệu đồng.

Mô hình nuôi thỏ của gia đình anh Lê Ngọc Đam.

Nguồn thức ăn của thỏ chủ yếu là thức ăn xanh dễ kiếm tại địa phương như cỏ ngọt, cỏ sữa, lá khoai lang, lá chuối, các loại cây rau, củ… Thỏ dễ nuôi nhưng hay bị các loại bệnh như: bệnh sình bụng, tiêu chảy, bệnh ghẻ, bệnh xuất huyết, bệnh tụ huyết trùng nên để phòng các bệnh trên thì ngoài việc tiêm phòng, người chăn nuôi cần phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại để tránh sự tồn tại và xâm nhập của mầm bệnh.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Đam còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ con giống cho các hộ dân trong xã để cùng phát triển kinh tế.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.