Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm nâng cấp mở rộng Quốc lộ 26 qua huyện Krông Pắc

08:21, 15/09/2021

Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc có chiều dài 37,6 km, trong đó có hơn 28 km nằm ngoài dự án BOT nên vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trước áp lực về lưu lượng phương tiện ngày một tăng cao.

Chỉ với 7 km đường quốc lộ qua địa bàn nhưng từ đầu năm đến nay, xã Ea Phê đã ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 4 người. Đặc điểm chung của các vụ tai nạn này là đều xảy ra tại các "điểm đen" giao thông do lòng đường hẹp, khúc cua, nút thắt cổ chai, chẳng hạn như đoạn từ Km 35,5 đến Km 37,5 hay đoạn từ Km 39 đến Km 41…

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Phê, đặc thù của xã là trung tâm kết nối với các xã lân cận nên mật độ giao thông nội vùng khá cao, chưa kể đến các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, ngoại trừ phần đường thuộc dự án BOT thì chỉ mới có đoạn quốc lộ tại khu vực trung tâm xã được nâng cấp, mở rộng. Phần lớn chiều dài đoạn tuyến quốc lộ có lòng đường hẹp, thiếu hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Việc đầu tư nhỏ giọt, tu bổ không đồng bộ trên tuyến quốc lộ cùng với việc gia tăng mật độ xây dựng của nhà dân hai bên đã khiến nhiều đoạn đường trũng thấp, khó thoát nước mưa, mặt đường lại càng nhanh hư hỏng, xuống cấp.

Nút thắt cổ chai và đoạn trũng trên Quốc lộ 26 tại "điểm đen" giao thông Km 39 đoạn qua xã Ea Phê.
 
“Trên tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Phê nhiều năm nay đã tồn tại 3 đoạn ngập trong mùa mưa lũ chưa được xử lý triệt để là đoạn Km 36,5, Km 37, Km 39. Cứ sau mỗi trận mưa lớn các đoạn ngập cục bộ hàng giờ, có điểm độ ngập sâu lên đến nửa mét ”.
 
 Chủ tịch UBND xã Ea Phê Phạm Tiến Dũng

Tại xã Ea Kênh, dù chỉ có hơn 4,5 km đường quốc lộ qua địa bàn nhưng từ đầu năm đến nay cũng đã ghi nhận 6 vụ tai nạn giao thông, gấp đôi so với số vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường khác.

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kênh Y Brung Êban cho hay, áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 26 trên địa bàn cao nhất là vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 hằng năm. Đây là thời gian cao điểm thu hoạch và sơ chế sầu riêng, tập trung nhiều phương tiện vận chuyển của người dân và thương lái.

Hiện xã vẫn chưa xây dựng được khu vực tập kết phương tiện, hàng hóa tập trung nên các cơ sở thu mua, sơ chế sầu riêng vẫn hoạt động chủ yếu ở mặt tiền hai bên quốc lộ. Chính vì vậy, các phương tiện vận chuyển, đặc biệt là các xe tải trọng lớn vẫn phải dừng đậu ở hai bên đường khiến mặt đường đã hẹp lại càng hẹp hơn.

Chính quyền và người dân xã Ea Kênh rất mong việc đầu tư nâng cấp đồng bộ Quốc lộ 26 sớm được thực hiện, không chỉ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Một "điểm đen" thường xảy ra tai nạn giao thông trên Quốc lộ 26.

Phó Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Pắc Nguyễn Đoàn cho biết, huyện đã kiến nghị cũng như tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc khảo sát để xử lý các "điểm đen" về an toàn giao thông.

Tuy nhiên, bất cập của hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 26 do việc đầu tư chưa đồng bộ dẫn đến việc cùng một tuyến giao thông với mật độ phương tiện tương đương nhưng hai đầu đã được nâng cấp, đoạn giữa thì chỗ có chỗ không.

Hiện, trên đoạn tuyến Quốc lộ 26 qua địa bàn huyện Krông Pắc còn khoảng 20 km đường chưa được nâng cấp mở rộng. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, gây khó khăn trong việc lưu thông và vận chuyển.

Chính vì vậy, địa phương rất mong mỏi các cơ quan chức năng sớm quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ cho toàn tuyến quốc lộ, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân trong việc đi lại, giao thương nội tỉnh và liên tỉnh.

 

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.