Multimedia Đọc Báo in

Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột:

Những người dân tiên phong bàn giao mặt bằng

10:32, 24/12/2021

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt là Dự án) đang được các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ. Đáng ghi nhận là trong quá trình thực hiện công tác này, một số hộ dân dọc tuyến đã tiên phong bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai Dự án.

Giữa tháng 12/2021, hộ ông Trần Hùng Phi (tổ dân phố 3, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) có hơn 1 ha đất ở khu vực thôn Hòa Nam (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) đã tiên phong bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công công trình đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Được biết, hồi tháng 8/2021, gia đình ông nhận được giấy thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án, với diện tích thu hồi gần 3 sào. Đến thời điểm bàn giao mặt bằng, gia đình ông đã phối hợp với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh (gọi tắt là Ban Quản lý) trong việc kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc trên đất. Khi được cán bộ Ban Quản lý vận động, ông đã bàn bạc với các thành viên trong gia đình và tự nguyện bàn giao mặt bằng trước khi có phương án đền bù, hỗ trợ GPMB thực hiện Dự án.

Chị Nguyễn Thị Hải Lý (thôn Hòa Nam, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) dọn dẹp cây cối khu vực thuộc diện thu hồi đất thực hiện công trình đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.

Ông Trần Hùng Phi chia sẻ, Dự án được triển khai đồng nghĩa với việc giá trị đất của những hộ dọc tuyến sẽ cao hơn, mặt tiền đẹp hơn, đặc biệt việc đi lại, giao thương sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn nhiều. Vì vậy, dù chưa có phương án đền bù, hỗ trợ nhưng gia đình ông vẫn sẵn sàng bàn giao mặt bằng để nhà thầu đưa máy móc, thiết bị vào thi công công trình. Tuy nhiên, vấn đề ông còn băn khoăn, kiến nghị với chủ đầu tư và đơn vị liên quan là làm sao bảo đảm công bằng về kinh phí đền bù, hỗ trợ giữa những hộ bàn giao trước và hộ bàn giao sau.

Cạnh thửa đất của gia đình ông Phi, gia đình chị Nguyễn Thị Hải Lý (thôn Hòa Nam, xã Hòa Đông) cũng tự nguyện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào giữa tháng 12 vừa qua. Gần 10 năm nay, gia đình chị Lý canh tác cà phê, hồ tiêu và một số cây trồng hằng năm trên diện tích gần 7 sào. Tháng 8/2021 gia đình chị được biết diện tích bị thu hồi để thực hiện Dự án là hơn 2 sào. Vừa qua, khi thu hoạch xong cà phê, chị đã bàn với chồng và quyết định bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Hiện tại, hơn 200 gốc cà phê trong khu vực đất thuộc diện thu hồi đã được nhà thầu nhổ bỏ. Còn lại hơn 170 trụ tiêu (sau Tết mới thu hoạch) gia đình có kiến nghị giữ lại chờ thu hoạch xong mới nhổ bỏ. Cũng như hộ ông Trần Hùng Phi, gia đình chị Lý cũng mong muốn các đơn vị liên quan bảo đảm sự công bằng về giá đền bù, hỗ trợ giữa những hộ bàn giao trước và bàn giao sau. Chị Lý cho hay, đối với cây cà phê hiện tại thu hoạch đã xong nên việc bàn giao mặt bằng và nhổ bỏ không ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình. Còn đối với cây hồ tiêu, theo chị tính toán với khoảng 150 trụ đang thời kỳ kinh doanh, trung bình mỗi trụ thu được khoảng 5 kg hạt tiêu phơi khô (giá tại thời điểm hiện tại là 80.000 đồng/kg), gia đình chị sẽ thu về khoảng 60 triệu đồng. Đó là khoản thu nhập lớn đối với gia đình chị, do vậy nếu tiến hành nhổ thì chủ đầu tư cần có cơ chế hỗ trợ để những hộ tiên phong bàn giao mặt bằng đỡ thiệt thòi.

Thi công công trình đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc)

Ông Hồ Văn Lâm, Phó Chỉ huy công trình thuộc Công ty Cổ phần Trường Sơn 145 (trụ sở ở tỉnh Gia Lai) cho biết, công ty trúng gói thầu 3 công trình đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, với chiều dài 3 km. Hiện nay, đơn vị đã chuyển máy móc, thiết bị và nhân công đến khu vực công trình, tranh thủ thời tiết thuận lợi và vị trí có mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, diện tích mặt bằng bàn giao hiện chưa nhiều, do vậy đơn vị mong muốn chủ đầu tư và chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp, đẩy nhanh tiến độ để nhà thầu có mặt bằng sạch và tiến hành thi công.

Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 39 km, đi qua địa bàn các huyện gồm: Cư M’gar, Krông Pắc, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột. Tổng diện tích thu hồi để thực hiện Dự án 134,6 ha, 1.465 hộ dân bị ảnh hưởng. Quá trình triển khai công tác GPMB thực hiện Dự án, đến cuối tháng 12/2021 có 6 hộ dân thuộc địa bàn xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) đã tiên phong bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh, góp phần cùng chủ đầu tư, chính quyền địa phương các cấp đẩy nhanh tiến độ GPMB nói riêng và tiến độ thi công công trình nói chung.

Khánh Băng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.