Multimedia Đọc Báo in

Nông dân tất bật chuẩn bị vụ rau Tết

08:03, 13/12/2021

Thôn Mới (xã Hòa Hiệp) là vựa rau lớn nhất của huyện Cư Kuin, với gần 100 hộ chuyên nghề trồng rau, với diện tích gần 30 ha. Rau làm ra không chỉ cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong huyện mà còn được thương lái đưa đi các địa phương khác để tiêu thụ. Thời điểm này nông dân thôn Mới đang tất bật chuẩn bị vụ rau Tết 2022.

Vụ Tết là vụ rau được kỳ vọng nhất trong năm, lượng rau trồng phải gấp 3 - 4 lần so với ngày thường, có thể mang lại cho các hộ trồng rau ở thôn Mới nguồn thu từ 30 - 35 triệu đồng.

Bởi vậy, để chuẩn bị cho vụ rau này, bà con rất chú trọng khâu làm đất, xử lý mầm bệnh trong đất, tăng cường các biện pháp diệt trừ sâu bệnh cho rau. Hội Nông dân xã Hòa Hiệp cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nông dân cách canh tác mới, tuân thủ phương pháp sản xuất rau an toàn để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lo lắng đầu ra bị ảnh hưởng nên hầu hết các hộ trồng rau ở thôn Mới không tập trung trồng một loại rau trên một diện tích mà xen nhiều loại để thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ.

Gia đình ông Nguyễn Thiên Chương tất bật chăm sóc cho vụ rau Tết.

Gia đình ông Ngô Văn Sơn có 2 sào rau, nhờ ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất rau nên mỗi năm gia đình ông có thu nhập hơn 300 triệu đồng. Vụ rau Tết năm nay, trên diện tích đó, ông ưu tiên trồng các loại rau tiêu thụ mạnh trong dịp này như: cà chua, su hào, cải thảo, hành, ngò... Trong đó, cà chua, su hào, cải thảo đã được xuống giống từ đầu tháng 10 âm lịch, các loại rau còn lại như hành, ngò phải đến đầu tháng 11 âm lịch mới xuống giống vì thời gian sinh trưởng ngắn để kịp bán trong dịp Tết.

Lo lắng không biết sức mua trong dịp Tết năm nay thế nào bởi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, gia đình ông Nguyễn Thiên Chương quyết định trồng phần lớn các loại rau như: cải ngọt, bắp sú, su hào, dưa leo, cải thảo, cà chua và một số loại rau gia vị như hành, ngò… trên diện tích gần 5 sào. Ông Chương cho hay: “Rau Tết bán ra dù giá không cao hơn ngày bình thường là mấy, nhưng bù lại lượng rau bán nhiều gấp 3 - 4 lần nên kỳ vọng có thu nhập khá để trang trải cho một cái Tết tươm tất hơn”.

Ông Ngô Văn Sơn chăm sóc vườn rau

Ở thôn Mới thời điểm này, rau đã lên luống thẳng tắp, xanh non, nông dân đang tất bật chăm sóc để kịp lứa rau cho thị trường Tết. Theo nhiều nông hộ, vụ rau Tết năm nay thời tiết hơi lạnh, mưa nhiều, thỉnh thoảng có kèm nắng ấm, rất thuận lợi để cây sinh trưởng nên bà con đang rất kỳ vọng vào vụ rau Tết này..

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.