Multimedia Đọc Báo in

Cụm công nghiệp Cư Kuin: Cần thêm nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật

08:45, 01/03/2022

Cụm công nghiệp (CCN) Cư Kuin được thành lập năm 2011 với quy hoạch hạ tầng bài bản đã tạo ra những triển vọng mới trong thu hút đầu tư của huyện Cư Kuin. Thế nhưng sau hơn 10 năm thành lập, hoạt động của CCN Cư Kuin đến nay vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

10 năm, 1 nhà máy hoạt động ổn định

CCN Cư Kuin được thành lập theo Quyết định số 2550/QĐ-UBND, ngày 4/10/2011 và được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 2579/QĐ-UBND, ngày 30/12/2013 của UBND tỉnh với diện tích 75 ha. CCN có địa hình bằng phẳng với lợi thế về giao thông và thế mạnh về sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, CCN Cư Kuin có 11 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 5 dự án đang hoạt động, 5 dự án đang xây dựng và 1 dự án đang làm thủ tục đầu tư. Tổng mức đầu tư trên 1.573 tỷ đồng.

Hầu hết các trục đường tại Cụm công nghiệp Cư Kuin chưa được đầu tư xây dựng, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

Sau gần 10 năm triển khai, mặc dù tỷ lệ lấp đầy về hạ tầng cơ sở sản xuất, kinh doanh trên diện tích đất quy hoạch xây dựng nhà máy đã đạt 100% đúng với chủ trương đầu tư, tuy nhiên tiến độ triển khai đầu tư xây dựng của các nhà đầu tư còn chậm, vẫn còn nhiều dự án phải thực hiện giãn tiến độ, điều chỉnh thời hạn đầu tư.

Mặt khác, CCN hiện chỉ có duy nhất 1 nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định là nhà máy chế biến cà phê hòa tan của Công ty TNHH Cà phê Ngon; doanh thu tạm tính năm 2021 là 45 triệu USD, sản lượng xuất khẩu năm 2021 hơn 8.000 tấn sản phẩm, giải quyết việc làm cho khoảng 200 lao động. Tiếp theo đó nhà máy sản xuất phân bón vi sinh của Công ty TNHH Xây dựng Vũ Tiến Đức, hiện đã cơ bản đầu tư xây dựng xong nhưng vẫn chưa đưa sản phẩm ra thị trường. Còn lại các dự án khác đang trong giai đoạn đầu tư và đầu tư chưa hoàn thiện nên hiệu quả kinh tế mang lại chưa có, chưa tạo ra nguồn thu ngân sách, chưa tạo được công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển CCN Cư Kuin, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, thời gian qua, ngoài các chính sách ưu đãi đầu tư của Trung ương và tỉnh, huyện Cư Kuin đã có nhiều cơ chế thông thoáng, chính sách ưu đãi để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào CCN. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CCN Cư Kuin vẫn còn gặp nhiều khó khăn mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn.

Thiếu vốn xây dựng hạ tầng cơ sở

Trung tâm Phát triển CCN Cư Kuin cho biết, tính đến nay, CCN Cư Kuin mới chỉ được đầu tư hạng mục tường rào bao quanh nhà máy cà phê hòa tan của Công ty TNHH Cà phê Ngon. Sau hơn 10 năm thành lập, Trung tâm vẫn chưa có nhà điều hành, chưa có cổng tường rào để bảo vệ, quản lý, cũng chính vì vậy mà chưa thực hiện được chức năng cung cấp các dịch vụ tiện ích trong cụm.

Đường nội bộ của Cụm công nghiệp Cư Kuin chưa có rào chắn nên người dân vẫn coi đây như đường dân sinh, đi lại hằng ngày.

Theo phản ánh của đại diện Công ty TNHH Xây dựng Vũ Tiến Đức đang đầu tư dự án Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh tại CCN Cư Kuin, sau khi được giao nền đất 5 ha, công ty đã bỏ ra trên 7 tỷ đồng để xây dựng tường rào bảo vệ, điện chiếu sáng, nhà xưởng… còn các hạng mục khác đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Đơn cử là hệ thống xử lý nước thải của CCN đến nay vẫn chưa có. Các doanh nghiệp buộc phải xả nước thải chưa qua xử lý, hoặc xử lý sơ sài ra môi trường.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư tại CNN cũng phàn nàn những bất cập về hạ tầng giao thông, do chưa được đầu tư nên mỗi khi trời mưa, đường nội bộ của CCN lầy lội khiến việc vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa và việc đi lại của công nhân gặp khó khăn. Trong năm qua, một số doanh nghiệp đã góp kinh phí để đổ đá dăm cấp phối tạm thời tại một số trục đường chính để xe chở hàng ra, vào thuận tiện; tiến hành nạo vét hai bên đường, tạo thành rãnh thoát nước tránh tình trạng ngập úng khi mưa xuống, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Chưa kể, đường nội bộ của CCN chưa có rào chắn nên người dân vẫn coi đây như đường dân sinh, đi lại hằng ngày gây mất trật tự…

Trước nhu cầu thực tế, mới đây, UBND huyện Cư Kuin đã có công văn đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN Cư Kuin theo Nghị quyết 04/2020/NQ-HĐND, ngày 8/7/2020 của HĐND tỉnh về Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, với tổng kinh phí trên 67 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải CCN là 29,836 tỷ đồng; dự án xây dựng cổng, tường rào 12,5 tỷ đồng; dự án đường trục chính N2 là 24,852 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, các dự án tại CCN Cư Kuin khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết lao động việc làm, tăng thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN hiện nay vẫn chưa tương xứng với yêu cầu đề ra. Để thu hút các dự án đầu tư vào CCN và để doanh nghiệp hoạt động thực sự hiệu quả cần sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành, địa phương trong việc huy động các nguồn lực xây dựng đồng bộ hạ tầng cơ sở, giao thông, hệ thống xử lý nước thải môi trường ở CCN.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.