Multimedia Đọc Báo in

Giúp người thu nhập thấp có điều kiện an cư

08:28, 08/03/2022

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Buôn Hồ đã triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số  100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Qua đó, đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, người lao động thu nhập thấp an cư.

Ông Hà Quốc Dũng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Buôn Hồ cho biết, để triển khai hiệu quả chương trình, đơn vị đã tích cực phối hợp với các hội đoàn thể, UBND các xã, phường tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, quy trình vay vốn để chủ động tiếp cận nguồn vốn vay; chú trọng khâu bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, có sự giám sát của thôn, buôn, tổ dân phố; giải quyết thủ tục hồ sơ vay vốn nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người vay.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Buôn Hồ (bên trái) kiểm tra việc sử dụng vốn vay nhà ở xã hội của khách hàng.

Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Buôn Hồ đã giải quyết cho 38 khách hàng vay vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội với tổng dư nợ hơn 8,13 tỷ đồng. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp trên địa bàn thị xã có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố, an cư lập nghiệp.

Đơn cử như gia đình chị Lê Thị Sương ở tổ dân phố 12 (phường An Bình) sau nhiều năm tiết kiệm mới mua được mảnh đất song lại không đủ tiền làm nhà. Biết về chương trình cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương, chị Sương làm hồ sơ vay 170 triệu đồng, thời gian trả 17 năm với mức lãi suất cho vay 4,8%/năm. Nhờ vậy, chị đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang với diện tích 100 m2.

Chị Sương trong ngôi nhà khang trang.

Tương tự, nếu không được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, gia đình anh Trần Trường Giang (ở tổ dân phố 12, phường An Bình) cũng chưa dám nghĩ tới chuyện xây nhà. Gia đình không có đất sản xuất, vợ chồng anh phải làm thuê qua ngày để kiếm sống, lại thêm ông nội đau bệnh nên mãi vẫn không xây được ngôi nhà tươm tất để ở. Được người quen giới thiệu về chương trình cho vay nhà ở xã hội, vợ chồng anh chị đã làm hồ sơ vay 100 triệu đồng trong thời hạn 20 năm, mỗi tháng trả cả gốc lẫn lãi 1 triệu đồng. Đây là mức trả góp phù hợp với những người có thu nhập thấp như anh chị.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.