Multimedia Đọc Báo in

Mạnh dạn thay đổi cách làm để thoát nghèo

09:39, 01/03/2022

Trước đây cuộc sống của gia đình chị H’Loét Niê (buôn Ea Knốp, xã Cư Ni, huyện Ea Kar) rất khó khăn. Được sự hỗ trợ của Hội phụ nữ địa phương, cuối năm 2020, chị H’Loét được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea Kar.

Với số vốn vay được 30 triệu đồng, chị đã đầu tư làm chuồng trại và mua heo về nuôi. Tuy nhiên, do gia đình thiếu kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi heo nên đàn heo còi cọc, thường xuyên mắc bệnh. Năm 2021, chị tham gia mô hình phụ nữ dân tộc cải tạo vườn tạp và chăn nuôi. Gia đình chị được vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp để tiếp tục phát triển nuôi heo và nuôi dê sinh sản.

Để chăn nuôi có hiệu quả, chị H’Loét tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã phối hợp tổ chức về chuyên đề chăn nuôi gia súc, gia cầm, đặc biệt là cách chăm sóc và tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi. Áp dụng hiệu quả kiến thức đã học, đàn heo của gia đình chị sinh trưởng tốt, ít bị dịch bệnh, thu nhập của gia đình ngày càng khá hơn.

Chị H'Loét chăm sóc đàn heo.

Tích lũy được chút vốn, chị H’Loét quyết định mở rộng thêm chuồng trại và chuyển sang nuôi dê nái với quy mô 16 con. Hiện trung bình mỗi năm, chị bán được khoảng 30 dê con. Chăn nuôi mang lại cho gia đình chị nguồn lợi nhuận từ 70 - 100 triệu đồng/năm. Với nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi và vườn cà phê, chị đã mua thêm 5 ha sào đất để trồng lúa nước. Ngoài ra, chị còn xây thêm chuồng để nuôi bò sinh sản và tạo nguồn phân cho bón cho cây. Cuộc sống gia đình chị ngày càng ổn định, chị đã xây dựng nhà cửa khang trang và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, chị H’Loét còn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ các hộ khó khăn trong buôn như: hỗ trợ con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.