Multimedia Đọc Báo in

Những tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tận tụy

08:03, 18/03/2022

Thời gian qua, nhiều tổ trưởng các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện M'Drắk đã quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, giúp nhiều người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Trăn trở giúp người nghèo dùng vốn vay hiệu quả

Hơn 12 năm gắn bó với công việc Tổ trưởng Tổ TK&VV buôn Ea Lai (xã Krông Jing), bà H'Náp Niê luôn làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Từng vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, hơn ai hết bà H'Náp hiểu được nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và được định hướng phát triển kinh tế của người dân trong buôn. Vì vậy, bà luôn trăn trở làm thế nào để người dân dễ dàng tiếp cận với các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, nắm rõ thủ tục quản lý nguồn vốn chính sách. Bà đã cố gắng sắp xếp công việc gia đình tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban và các lớp tập huấn do Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức để cập nhật kiến thức, qua đó hướng dẫn các thành viên trong tổ vay vốn thuận lợi hơn.

Bà H'Náp Niê (bên trái) trao đổi với người dân trong buôn về các chính sách vay vốn ưu đãi.

Cùng với đó, để nắm bắt tình hình sử dụng vốn vay của tổ viên và giúp họ sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, bà H'Náp tranh thủ mọi lúc đến từng nhà tư vấn, giúp đỡ bà con lựa chọn cây trồng, vật nuôi, ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc rà soát, lựa chọn, bình xét, lập danh sách các đối tượng trong diện thụ hưởng được bà thực hiện một cách dân chủ, công khai và đúng quy định. Đối với các tổ viên, trong quá trình vay và trả nợ ngân hàng nếu gặp khó khăn, rủi ro, bà H'Náp chủ động hỗ trợ giúp họ từng bước vượt qua khó khăn. Điển hình như hai gia đình anh Y Ni Niê và chị H'Nga Byă từng được bà H'Náp Niê bỏ tiền túi ra giúp hoàn trả số tiền gốc định kỳ cho ngân hàng hơn 15 triệu đồng. Số tiền bà H'Náp cho vay đã được gia đình anh Y Ni và chị H'Nga trả dần sau mỗi vụ thu hoạch sắn.

Nhờ sự tận tình của Tổ trưởng H'Náp Niê, Tổ TK&VV buôn Ea Lai đến nay có dư nợ đạt hơn 1,7 tỷ đồng, với 49 hộ vay, 5 chương trình vay vốn, tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ đạt trên 150 triệu đồng, không có thành viên nợ quá hạn.

Sâu sát với người vay vốn

Cũng có kinh nghiệm 14 năm công tác trong lĩnh vực quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách, ông Y Lý Byă, Tổ trưởng Tổ TK&VV buôn M'Liă (xã Ea Trang) thường xuyên được tập huấn về công tác xóa đói, giảm nghèo, quản lý vốn vay; tập huấn về khuyến nông, khuyến lâm... Ông vận động đồng bào có nhu cầu vay vốn tham gia vào tổ, hướng dẫn làm hồ sơ, nhận đơn xin vay vốn của tổ viên; phối hợp cùng với hội đoàn thể, ban tự quản buôn bình xét đối tượng vay vốn đúng theo quy định một cách công khai, dân chủ. Khi ngân hàng giải ngân, ông đôn đốc tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích, tránh tình trạng vay ké, vay hộ, lạm dụng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Định kỳ 3 tháng, ông Y Lý lại đến từng hộ vay kiểm tra việc sử dụng vốn, động viên, thăm hỏi...; qua đó kịp thời đôn đốc những hộ đủ điều kiện thực hiện trả nợ gốc, đề nghị ngân hàng cho gia hạn đối với hộ còn khó khăn chưa đủ điều kiện, cho vay lưu vụ đối với những hộ làm ăn tốt, có nhu cầu tiếp tục tái sản xuất, kinh doanh.

Ông Y Lý Byă thường xuyên cập nhập nội dung mới về các chính sách ưu đãi vốn vay được niêm yết tại UBND xã Ea Trang.

Nhờ đó, bà con trong buôn dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, mạnh dạn đầu tư sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Kinh tế của các hộ trong buôn ngày càng phát triển, đời sống được nâng lên rõ rệt. Hiện tại, ông Y Lý Byă đang quản lý gần 2 tỷ đồng vốn tín dụng chính sách, giúp cho 49 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo vay vốn sản xuất. Tổ TK&VV buôn đến tháng nộp lãi và thu nợ đến hạn đạt tỷ lệ 100%, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên gửi tiền gửi định kỳ hằng tháng với mức gửi mỗi tháng 50.000 đồng/tổ viên, số dư tiền gửi tổ viên hiện lên đến 100 triệu đồng. Nhờ được vay vốn kịp thời, nhiều hộ đã có điều kiện phát triển kinh tế, mỗi năm trong buôn có từ 2 - 3 hộ vươn lên thoát nghèo.

            Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.