Multimedia Đọc Báo in

Xin đừng “té nước theo mưa”!

09:06, 14/03/2022

Có lẽ không có mặt hàng nào khi tăng giá lại tác động sâu rộng đến đại bộ phận doanh nghiệp, người dân như xăng dầu. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì đây là sản phẩm đầu vào thiết yếu của nền kinh tế. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều người lại lợi dụng tình hình giá xăng dầu để tăng giá các mặt hàng một cách quá đáng theo kiểu “té nước theo mưa”, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Từ 15 giờ chiều 1/3, giá xăng dầu được liên bộ Công thương - Tài chính công bố điều chỉnh, tăng đồng loạt ở tất cả các mặt hàng. Cụ thể, giá xăng E5RON92 tăng thêm 540 đồng/lít, từ mức 25.531 đồng/lít lên mức 26.071 đồng/lít; xăng RON95-III tăng thêm 550 đồng/lít, từ mức 26.282 đồng/lít lên mức 26.832 đồng/lít. Như vậy, giá xăng đã điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp kể từ đầu năm đến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tình hình giá xăng dầu trong nước thời gian gần đây liên tục tăng là do tác động của diễn biến giá dầu bình quân của thế giới tăng. Tác động hiển nhiên của việc tăng giá xăng dầu là gây sức ép lớn đến giá cả hàng hóa, đặc biệt những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp. Bên cạnh đó, các mặt hàng sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho sản xuất cũng phải tăng chi phí, đã kéo theo giá các mặt hàng khác trong nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng lên. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng, một số sản phẩm, hàng hóa ăn theo giá xăng dầu để tăng giá bán một cách vô lý. Khi ghé vào quán tạp hóa, chợ dân sinh hay quán bún, phở thì thấy hầu hết các mặt hàng đều tăng giá, có những sản phẩm tăng một cách bất thường. Đơn cử như mỗi tô bún, phở tăng giá thêm 5.000 đồng, gói thuốc lá nhỏ tăng 2.000 đồng, bó rau tăng 2.000 – 5.000 đồng tùy loại… Nhiều mặt hàng tăng giá phi lý như thế này thì người mua hàng bị thiệt hại rất nhiều. Khi thắc mắc về sự tăng giá quá đáng này thì người bán hàng đổ hết lý do cho xăng dầu: Xăng tăng mà!

Tình trạng “té nước theo mưa”, lợi dụng tăng giá xăng dầu nhằm tăng giá bán hàng gây thiệt hại cho người tiêu dùng đã tái diễn rất nhiều lần nhưng chưa có giải pháp xử lý kịp thời. Thời gian qua, dịch bệnh khiến đời sống nhiều người dân gặp nhiều khó khăn, tình trạng hàng hóa tăng giá tràn lan càng khiến việc chi tiêu thêm chật vật. Vì vậy, điều người dân mong mỏi nhất lúc này là cơ quan quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp tăng giá sản phẩm dịch vụ quá mức. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ là Nhà nước sớm có những cơ chế, giải pháp bình ổn giá nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Đối với xăng dầu, cần xem xét để giảm thuế, phí nhằm kéo giá mặt hàng này giảm xuống.

Cả nước đang thực hiện các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, thích ứng an toàn với dịch bệnh, với nhiều chương trình, gói hỗ trợ từ Chính phủ. Tuy nhiên, tình trạng xăng dầu tăng giá kéo theo giá hàng hóa, dịch vụ đồng loạt tăng theo lại đang như một gánh nặng đối với người dân và doanh nghiệp. Do đó, điều hành hợp lý nền kinh tế, gỡ bỏ áp lực tăng giá đang là điều người dân chờ đợi nhất trong thời điểm này.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.