Multimedia Đọc Báo in

Giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu

07:17, 12/05/2022

Trước biến động của thị trường xăng dầu trên cả nước, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk đang tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, giám sát chặt tình hình kinh doanh ở lĩnh vực này trong toàn tỉnh.

Tại Đại lý bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp tư nhân thương mại Thanh Thanh (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ), hoạt động bán xăng dầu phục vụ người dân diễn ra bình thường, nguồn hàng vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở địa phương. Ngoài thực hiện việc niêm yết giá như thường thấy, các cột bơm xăng, dầu còn được gắn thêm thông báo số điện thoại đường dây tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về hoạt động kinh doanh mặt hàng này ở địa bàn do Đội Quản lý trường số 4 (thuộc Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk) phụ trách. Bảng thông báo này được gắn ở vị trí dễ quan sát, thuận lợi để người đến mua xăng, dầu được biết.

Đội Quản lý thị trường số 4 giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng ở huyện Ea H'leo.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk đã tổ chức dán tờ rơi tuyên truyền, thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng tại những cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Toàn tỉnh có 456 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thì đến nay đã có 383 địa điểm kinh doanh được niêm yết bảng thông báo đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh. Đường dây nóng của Cục và các Đội quản lý địa bàn trực thuộc bảo đảm hoạt động 24/24 giờ nên người dân có thể phản ánh bất cứ lúc nào nếu thấy nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên, người dân thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) cho hay, bảng thông báo được dán ở nhiều cây xăng trên địa bàn. Hầu như đi đổ xăng ở cây xăng nào chị cũng thấy có thông báo. Nhờ việc số điện thoại đường dây nóng được cung cấp rõ ràng, công khai nên sẽ hạn chế được tình trạng các cây xăng cố tình vi phạm. Điều này khiến chị yên tâm hơn khi mua hàng, nhất là trong thời điểm giá xăng tăng cao như lúc này. 

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 5 dán thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân tại cửa hàng xăng dầu ở huyện Ea Súp.

Trên thực tế, giá xăng dầu tăng kéo theo nguy cơ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu ở địa phương. Để góp phần ổn định thị trường, bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thương nhân kinh doanh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm ở lĩnh vực này. Ông Vương Minh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cho hay, các đội trực thuộc Cục tổ chức kiểm tra thường xuyên lẫn đột xuất đối với các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong toàn tỉnh. Công tác giám sát được các đội trực thuộc triển khai hằng ngày và thực hiện chế độ báo cáo theo ngày để đơn vị kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đối với việc thiết lập đường dây nóng, cơ quan quản lý thị trường có thêm một kênh thông tin để giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu ở địa phương.

Theo ghi nhận từ các cuộc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, về cơ bản các doanh nghiệp kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu như niêm yết giá bán lẻ xăng, dầu đầy đủ, bán đúng giá theo quy định... và chưa phát hiện hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi, gây tâm lý bất an cho người dân. Các cửa hàng chủ yếu bán trực tiếp cho phương tiện lưu thông, không bán cho đối tượng tích trữ hàng hóa. Về hình tình cung ứng xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu thực hiện việc nhập xăng dầu để cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, tính đến ngày 10/5, có 4 cửa hàng phải tạm nghỉ, dừng hoạt động. Cục đã tiến hành công tác xác minh, làm việc để làm rõ lý do cụ thể, nguyên nhân tạm dừng là do cửa hàng sửa chữa, cải tạo; người thuê trả lại cửa hàng, đóng cửa do sang nhượng lại nhà cửa và cây xăng cho chủ mới.

Giá xăng dầu được dự báo sẽ còn tiếp tục có những biến động, do đó sẽ còn hiện hữu nguy cơ phát sinh các vi phạm. Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, lấy mẫu kiểm định chất lượng, tăng cường quản lý địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, bố trí nhân lực túc trực, tiếp nhận và kịp thời xử lý thông tin phản ánh của người dân... Việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nhằm ngăn chặn các hành vi gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Điều quan trọng hơn, để bảo vệ mình, người tiêu dùng nên chọn mua xăng dầu ở những cơ sở uy tín để bảo đảm chất lượng, nguồn cung, tiêu chuẩn đo lường. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nếu phát hiện những vi phạm về đo lường, chất lượng, hành vi đầu cơ găm hàng xăng dầu chờ giá lên...

Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các cửa hàng cam kết bán đúng giá niêm yết theo quy định, không được găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.