Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt quản lý thuế kinh doanh xăng dầu

08:25, 30/05/2022

Thời gian qua, ngành thuế Đắk Lắk đã triển khai các giải pháp nhằm quản lý tốt nguồn thu ngân sách nhà nước từ hoạt động kinh doanh xăng dầu, hạn chế thất thu thuế trong lĩnh vực này.

Theo số liệu của Cục Thuế Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh hiện có 328 doanh nghiệp (DN) và chi nhánh DN kinh doanh xăng dầu đang hoạt động; trong đó: 322 DN bán buôn, bán lẻ, 6 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối đã kê khai và nộp thuế tại tỉnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nguồn thu và chống thất thu thuế, ngành thuế đã tăng cường quản lý chặt chẽ việc kê khai thuế và tình hình sử dụng hóa đơn của các DN kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm; tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các DN có rủi ro cao về thuế.

Người dân mua xăng, dầu tại một cây xăng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Cục Thuế Đắk Lắk cũng phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện Đề án chống thất thu thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu, trong đó phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ đối với mặt hàng xăng dầu lưu thông trên địa bàn; phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Đoàn kiểm tra liên ngành 389) kiểm tra chất lượng xăng dầu, cột đo xăng dầu và hồ sơ đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Đối với nội bộ ngành thuế, hằng tháng tổ chức rà soát, đánh giá các DN đã đăng ký mua xăng dầu của các DN đầu mối đã kê khai và nộp thuế bảo vệ môi trường tại tỉnh nhưng chưa thực hiện nhằm quản lý chặt nguồn thu; kiểm tra chống gian lận trên khâu lưu thông để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi mua, bán xăng dầu nhập lậu lưu thông trên thị trường; tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh xăng dầu khi mua xăng dầu cần kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng và hóa đơn đầu vào để tăng nguồn thu thuế.

 
“Ngành thuế tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ hóa đơn đối với mặt hàng xăng dầu của các DN trên địa bàn tỉnh; thu thập và cung cấp thông tin các đơn vị vi phạm pháp luật về kinh doanh xăng dầu để các Chi cục Thuế theo dõi, giám sát, nhằm hạn chế thất thu thuế trong lĩnh vực này”.
 
 Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk Bùi Văn Chuẩn

 

Từ đầu năm đến nay, tổng thu thuế, phí của các DN kinh doanh xăng dầu đạt hơn 220 tỷ đồng, tăng 32 tỷ đồng (tương đương 116%) so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, thuế của 6 DN do Cục Thuế quản lý đã nộp hơn 215 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (trong đó, thuế bảo vệ môi trường là 189 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 21,2 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 5 tỷ đồng); thuế từ doanh nghiệp xăng dầu do các Chi cục Thuế quản lý đã nộp 4,7 tỷ đồng, tương đương 157% so với cùng kỳ năm trước.

Cán bộ thuế kiểm tra việc chấp hành quy định về thuế tại một điểm kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp phân tích chuyên sâu, trọng tâm, trọng điểm để nâng cao chất lượng của các cuộc thanh tra, kiểm tra; tuyên truyền, vận động để các DN chấp hành chính sách pháp luật thuế và các điều kiện về kinh doanh xăng dầu; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ hóa đơn đối với mặt hàng xăng dầu của các DN trên địa bàn tỉnh; thu thập thông tin và cung cấp thông tin các đơn vị vi phạm pháp luật về kinh doanh xăng dầu để các Chi cục Thuế theo dõi, giám sát.

Cục Thuế cũng chỉ đạo các Chi cục Thuế tăng cường giám sát hồ sơ khai thuế, nắm chắc tình hình hoạt động kinh doanh, nguồn xăng dầu mua vào và tình hình sử dụng hóa đơn bán ra, đối chiếu hồ sơ khai thuế để phân tích đánh giá, so sánh với những đơn vị cùng quy mô, địa bàn nhưng khai thuế có chênh lệch, so sánh doanh số mua vào của DN bán lẻ với doanh số bán ra của DN đầu mối, trường hợp có sai lệch đề xuất kiểm tra, thanh tra; đồng thời triển khai thực hiện hóa đơn điện tử đối với các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng bán xăng, dầu không xuất hóa đơn hoặc xuất hóa đơn không đúng quy định.

Minh Thông – Nguyễn Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.