Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Hội nghị triển khai công tác liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng

18:01, 12/08/2022

Sáng 12/8, UBND huyện Cư Kuin đã tổ chức Hội nghị Triển khai công tác liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng trên địa bàn huyện dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Lê Phú Hanh.

Tham dự Hội nghị có 250 đại biểu đại diện lãnh đạo các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh, huyện; các doanh nghiệp và các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất và người dân sản xuất sầu riêng tại địa bàn.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Cư Kuin, toàn huyện có khoảng 865ha cây ăn trái, sản lượng ước đạt trên 10.000 tấn chủ yếu là sầu riêng với khoảng 600ha. Diện tích sầu riêng phát triển tốt, cho năng suất cao, sản phẩm sầu riêng được các chuyên gia đánh giá có hương vị thơm, ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên ngành trái cây nói chung, cây sầu riêng nói riêng sản xuất vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, diện tích không tập trung, sự liên kết trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng hiện chưa có dẫn đến hiệu quả sản xuất thấp.

th
Đại biểu tham dự tại hội nghị.

Để nâng cao giá trị sản xuất cây sầu riêng hướng đến xây dựng thương hiệu sầu riêng Cư Kuin, UBND huyện Cư Kuin đã ban hành Kế hoạch Kế hoạch số 1933/KH-UBND ngày 20/7/2022 triển khai công tác liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện năm 2022.

Kế hoạch đề ra các mục tiêu cụ thể: duy trì và củng cố các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã có sẵn và phấn đấu trong năm 2022 xây dựng thêm ít nhất 4 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo hình thức hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp với hợp tác xã, tổ hợp tác; lựa chọn các sản phẩm chủ lực của huyện như hồ tiêu, cây ăn trái các loại như sầu riêng, vải thiều, chanh dây… để triển khai chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, phấn đấu có trên 80% các hợp tác xã nông nghiệp tham gia với các chuỗi giá trị nông sản; hỗ trợ các hợp tác xã tham gia chuỗi liên kết được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn Viet Gap, Global, hữu cơ và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm…

th
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Lê Phú Hanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị đại diện lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, Chi cục Phát triển nông thôn, đại diện các hợp tác xã cũng đã cho ý kiến đóng góp với việc phát triển sản xuất sầu riêng bền vững tạo chuỗi giá trị cao; việc triển khai Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và các điều kiện, tiêu chuẩn liên quan đến xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang thị trường Trung Quốc…

Hội nghị đã tiến hành ra mắt Ban Quản trị Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại, Dịch vụ nông nghiệp Vạn Xuân. Đồng thời, triển khai Lễ ký kết hợp đồng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng giữa Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Dũng Thái Sơn với Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại, Dịch vụ nông nghiệp Vạn Xuân.

th
Ban Quản trị Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại, Dịch vụ nông nghiệp Vạn Xuân ra mắt tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Phú Hanh đề nghị các phòng ban chuyên môn, các cấp quan tâm triển khai thực hiện Kế hoạch số 1933/KH-UBND ngày 20/7/2022 của UBND huyện. Giao phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các xã tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện chính sách đào tạo nghề sản xuất cây ăn trái, đặc biệt là cây sầu riêng cho lao động nông thôn, trong đó tập trung ưu tiên cho các đối tượng tham gia chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng.

Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các xã hướng dẫn các hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân sản xuất sầu riêng tuân thủ quy trình canh tác theo hướng an toàn và hướng dẫn thực hiện ghi chép đầy đủ nhật ký sản xuất hàng vụ/năm nhằm đáp ứng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của thị trường, thường xuyên theo dõi, hỗ trợ kỹ thuật canh tác, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật phòng trị sâu bệnh hại; triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa phục vụ phát triển vùng trọng điểm; hướng dẫn các tổ chức cá nhân sản xuất sầu riêng thực hiện các thủ tục cấp mã số vùng trồng.

th
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Dũng Thái Sơn và Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại, Dịch vụ nông nghiệp Vạn Xuân ký kết hợp đồng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Dũng Thái Sơn và Hợp tác xã Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Nông nghiệp Vạn Xuân sau khi đã ký kết biên bản hợp tác bắt tay ngay vào việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng, đồng thời tuân thủ các quy trình kỹ thuật sản xuất, chế biến để đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, theo đúng thương hiệu đã đăng ký cung ứng cho thị trường.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.