Multimedia Đọc Báo in

Đòn bẩy giúp nông dân phát triển kinh tế

07:52, 21/09/2022

Thời gian qua, sự tiếp sức từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tạo đòn bẩy giúp các nông hộ tại xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) có điều kiện để triển khai hiệu quả những mô hình phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Anh Nguyễn Thành (buôn Kla) là một trong những nông dân điển hình trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân vào đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế ở địa phương. Năm 2018, anh được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ để đầu tư nuôi bò vỗ béo. Khởi đầu với 3 con bò 3B, anh Thành không ngại mày mò, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi qua sách báo, các kênh thông tin và tham quan các mô hình thực tế tại địa phương; đồng thời đăng ký tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do Hội Nông dân huyện, xã tổ chức.

Cán bộ, hội viên nông dân xã Dray Sáp tham quan mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Nguyễn Thành.

Anh Thành chia sẻ: “Bò vỗ béo chủ yếu nuôi nhốt chuồng, thức ăn chính là cỏ và tinh bột, vì vậy tôi đã tận dụng đất của gia đình trồng cỏ xen vào vườn cây ăn trái và trồng các loại cây lấy tinh bột như ngô, khoai… để giảm bớt chi phí trong chăn nuôi. Bò được nhốt lại, ít vận động nên tăng trọng nhanh và khỏe, một con có thể tăng bình quân từ 45 - 50 kg/tháng, sau khi trừ chi phí cho lãi khoảng 1 triệu đồng”. Nhận thấy nuôi bò 3B vỗ béo phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, anh Thành đã mạnh dạn tăng số lượng nuôi, đến nay đàn bò của anh luôn duy trì 13 con, cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình anh còn phát triển mô hình cây ăn trái như bưởi, bơ, mít…

Cũng được vay 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, năm 2019 anh Nguyễn Thành Đô (thôn Ana) đã mạnh dạn chuyển đổi 1,7 ha cà phê già cỗi và cây hồ tiêu bị dịch bệnh sang trồng nhãn, vải, sầu riêng. Đến nay, vườn cây ăn quả của gia đình đã cho thu hoạch. Nếu thuận lợi, anh Đô ước tính vụ mùa này, tổng lợi nhuận thu được từ các loại cây trong vườn có thể đạt từ 200 - 300 triệu đồng.

Vườn cây ăn trái trĩu quả của gia đình anh Nguyễn Thành Đô.

Toàn xã Dray Sáp hiện có 1.565 hội viên nông dân, để nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho hội viên, Hội Nông dân xã đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, đầu chuồng, tham quan học hỏi các mô hình kinh tế có hiệu quả, từ đó áp dụng và nhân rộng.

Bên cạnh đó, Hội tiếp nhận và giải ngân kịp thời nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất. Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã giải ngân 330 triệu đồng cho 8 lượt hội viên nông dân vay. Bên cạnh đó, Hội còn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số vốn trên 14 tỷ đồng cho 357 hội viên vay. Từ các nguồn vốn ưu đãi này, các hộ nông dân đã có điều kiện đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống. Nhiều hộ đã vươn lên khá, giàu, đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tạo việc làm cho nhiều lao động, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Bình quân hằng năm, địa phương có khảng 300 hộ hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có từ 2 - 3 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, trên 10 hộ cấp tỉnh và hơn 100 hộ cấp huyện. Qua đó, đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo tại địa phương. Hiện nay, xã Dray Sáp chỉ còn 125 hộ nghèo theo chuẩn mới.

Ông Y Phen Niê, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dray Sáp cho biết: “Để nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân phát huy hiệu quả, giải ngân đúng đối tượng, thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục lựa chọn những mô hình sản xuất có tính khả thi đặc biệt là ưu tiên các hội viên tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác để triển khai thực hiện đẩy mạnh quá trình liên kết sản xuất quy mô lớn theo hướng kinh tế nông nghiệp bền vững, góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.