Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk rộng cửa đón nhà đầu tư

08:34, 27/09/2022

Xác định rõ nguồn lực đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), những năm qua huyện Krông Búk đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm thu hút, mời gọi các doanh nghiệp (DN) đến địa phương đầu tư sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng

Một trong những giải pháp quan trọng được huyện Krông Búk tập trung triển khai nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, kêu gọi đầu tư là đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính; công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đấu thầu để DN thuận lợi tiếp cận. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, huyện Krông Búk đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực đến tìm hiểu, khảo sát thực địa, nghiên cứu đầu tư SXKD. Đến nay, huyện đã kêu gọi được 28 dự án đầu tư xây dựng vốn ngoài ngân sách. Trong đó, có 21 dự án đầu tư bên trong Cụm công nghiệp Krông Búk 1 và 7 dự án đầu tư bên ngoài cụm công nghiệp. Trong 21 dự án thuộc cụm công nghiệp có 14 dự án đã hoàn thành thủ tục thuê đất, xây dựng và đưa vào sử dụng; 2 dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư; 5 dự án đang làm thủ tục đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư 2020 nâng tỷ lệ lấp đầy của cụm công nghiệp hiện nay lên 64,79%. Nếu tính các dự án đang làm thủ tục đầu tư thì tỷ lệ lấp đầy là 100%.

Các dự án đầu tư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực chế biến nông sản, chăn nuôi, sản xuất phân bón… Nhiều dự án đã và sắp đi vào hoạt động sẽ tạo sức bật phát triển KT-XH, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Điển hình như Dự án tổ hợp sản xuất rau củ quả xuất khẩu Sapo Đắk Lắk của Công ty TNHH TM&SX nông sản Sapo Đắk Lắk đầu tư năm 2020, với tổng mức đầu tư hơn 33,9 tỷ đồng. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty đã chế biến các mặt hàng từ: chanh dây, mít, sầu riêng, bơ, mãng cầu... để xuất khẩu đi các nước EU, Úc, Mỹ, Canada.

Cụm Công nghiệp Krông Búk 1 (xã Pơng Drang).

Tương tự, dự án nhà máy ấp trứng gia cầm của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 5/2021. Đây là nhà máy thứ 4 của công ty và là một trong những dự án hiện đại nhất tại Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng. Nhà máy được xây dựng theo dây chuyền sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ tiêm vắc xin vào trứng. Nhà máy dự kiến đưa vào hoạt động từ cuối năm 2022 với công suất 25 triệu gà con/năm trong giai đoạn 1.

Ông Hoàng Phan Tấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam cho biết, trong quá trình triển khai dự án tại huyện, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN về thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng. Thời gian tới, khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ giúp DN mở rộng quy mô sản xuất cũng như giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Nỗ lực xúc tiến kêu gọi đầu tư

Phát triển cụm công nghiệp đã đem lại nhiều lợi ích cho DN và người lao động nên hiện nay huyện Krông Búk tiếp tục quy hoạch, mời gọi nhà đầu tư hạ tầng vào Cụm công nghiệp Krông Búk 2 với diện tích 75 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND huyện Krông Búk cũng đang nỗ lực xúc tiến, kêu gọi đầu tư 23 dự án trong danh mục đề xuất dự án thu hút đầu tư trên địa bàn huyện năm 2022.

Đáng chú ý là tập đoàn MGroup đang nghiên cứu, hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án Khu đô thị tại khu trung tâm hành chính huyện Krông Búk với diện tích 48 ha, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

 

Quan điểm xuyên suốt của huyện là chủ động sát cánh, đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để triển khai dự án. Huyện Krông Búk mong muốn lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ huyện trong công tác quảng bá, giới thiệu, thu hút đầu tư vào các dự án trong danh mục kêu gọi đầu tư của địa phương”.

 
Ông Phan Hoàng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk

Dự án này đang chờ UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong lĩnh vực nông nghiệp, dự án trồng, chế biến và bảo quản rau quả của Công ty Cổ phần CKD Farm Tây Nguyên cũng thỏa thuận được vị trí đầu tư tại xã Cư Né với tổng vốn đầu tư hơn 36 tỷ đồng. Dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến thẩm định các sở, ngành, đơn vị liên quan để thống nhất phương hướng tham mưu UBND tỉnh xem xét chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế, nhà đầu tư tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng các dự án nhà ở đô thị, thương mại dịch vụ tại xã Ea Ngai, Pơng Drang… Đồng thời rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất để các DN đầu tư xây dựng cảng cạn, khu sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi công nghệ cao tập trung… trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm và lợi thế của từng xã.

Ông Phan Hoàng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết, huyện luôn tạo điều kiện tốt nhất để các DN đến nghiên cứu, khảo sát đầu tư. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án quy mô lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh của địa phương như: nhà máy chế biến nông sản; khu nông nghiệp công nghệ cao; phát triển thương mại, dịch vụ…

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.