Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt quản lý mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu

16:49, 26/10/2022

Sáng 26/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch quản lý, giám sát mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà và Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương đồng chủ trì hội nghị.

Năm 2022, diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh ước đạt 15.250 ha, chiếm 35,2% diện tích cây ăn quả, sản lượng ước đạt 156.392 tấn. Đến thời điểm hiện tại, Đắk Lắk đã được Tổng cục Hải Quan Trung Quốc phê duyệt 23 mã số vùng trồng (chiếm 45% mã số vùng trồng được phê duyệt của cả nước), với diện tích khoảng 1.500 ha và 4 mã cơ sở đóng gói sầu riêng (chiếm 17,3% mã cơ sở đóng gói của cả nước). Ngoài ra, Đắk Lắk còn 15 mã số vùng trồng, với diện tích hơn 680 ha đang chờ phê duyệt.

ảnh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại hội nghị

Theo thống kê sơ bộ đến ngày 24/10/2022, tổng sản lượng sầu riêng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh ước đạt 5.000 tấn, dự kiến đến hết vụ xuất khẩu khoảng 6.000 tấn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại và hạn chế cần phải được chẩn chỉnh kịp thời để chuỗi xuất khẩu được bền vững hơn, tránh việc lợi dụng các mã số vùng trồng để xuất khẩu các sản phẩm không bảo đảm.

Hội nghị cũng triển khai Kế hoạch triển khai công tác thiết lập quản lý, giám sát, phát triển mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói xuất khẩu trên địa bàn tỉnh để hoạt động xuất khẩu sầu riêng chính ngạch đi vào thực chất và hiệu quả hơn. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng theo quy mô sản xuất hàng hoá, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến những quy định, vướng mắc trong quá trình thiệt lập, sử dụng và quản lý mã số vùng trồng; những khó khăn trong liên kết sản xuất giữa hộ dân và doanh nghiệp. Các đại biểu đề nghị Sở NN-PTNT cung cấp danh mục thuốc bảo vệ được phép sử dụng trên cây sầu riêng; các đơn vị cung cấp các dịch vụ, vật tư nông nghiệp uy tín…

ảnh
Đại biểu tham dự hội nghị phát biểu ý kiến.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh: để bảo vệ những thành quả đã đạt được và phát huy lợi thế sản xuất, xuất khẩu sầu riêng, trong thời gian tới, cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất khẩu với phương châm “đi cùng nhau” để cùng chung sức xây dựng thương hiệu uy tín, tạo nên một thị trường xuất khẩu bền vững đối với sản phẩm sầu riêng.

Các vùng trồng, cơ sở đóng gói tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác; phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hóa quy trình sản xuất. Đi đôi với việc tiếp tục xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và truy xuất nguồn gốc, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi vi phạm.

Tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp chất lượng, an toàn, minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp đa giá trị, an toàn, bền vững, hiệu quả cả về kinh tế - xã hội và môi trường…

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.