Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng người dân giảm nghèo bền vững

08:11, 25/10/2022

Ưu tiên đầu tư vốn tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện M’Drắk (Agribank M’Drắk, trực thuộc Agribank Đắk Lắk) đã tích cực đồng hành cùng địa phương, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Huyện M’Drắk có diện tích tự nhiên 133.748 ha, là địa bàn rộng, khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn, nhiều đồi núi trọc, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Với đặc thù đó, Agribank M’Drắk đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo động lực cho người dân vươn lên phát triển kinh tế bền vững, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đặc biệt ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện M’Drắk.

Là buôn vùng sâu của xã Cư Prao, buôn Par có 92 hộ dân, với 411 nhân khẩu, trong đó, gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Kinh tế chính của người dân chủ yếu phụ thuộc vào trồng trọt và chăn nuôi, nhưng do trình độ dân trí thấp, cùng với việc thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh nghiệm sản xuất, giao thông đi lại khó khăn đã ảnh hưởng đến thu nhập. Tuy nhiên, được sự đồng hành, hỗ trợ vốn của Agribank M’Drắk, người dân đã tích cực đầu tư vào sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Y Dhun Mlô, Trưởng buôn Par cho biết, hằng năm, cán bộ buôn đều khảo sát, nắm bắt tình hình nhu cầu vay vốn của người dân để tổ chức họp, triển khai cụ thể giúp người dân hiểu và có trách nhiệm sử dụng vốn vay hiệu quả. Nếu trước đây, các hộ trong buôn chỉ vay ngân hàng 3 – 5 triệu đồng để chăn nuôi nhỏ, thu nhập bấp bênh, thì đến nay, người dân đã dần thay đổi tư duy, mạnh dạn vay vốn lên 50 – 100 triệu đồng để phát triển chăn nuôi bò, trồng rừng, mía... Nhờ chăm chỉ làm ăn, biết sử dụng, quản lý vốn vay hiệu quả đã giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ buôn Pa mà 12 thôn, buôn trên địa bàn xã Cư Prao đều nhận được sự tiếp sức của Agribank M’Drắk. Đến nay, tổng dư nợ toàn xã là hơn 60 tỷ đồng, đã tạo nền tảng, động lực giúp người dân phát triển kinh tế. Nhờ đó, vài năm trở lại đây, đời sống của người dân trên địa bàn xã có chuyển biến rõ rệt, tích cực chuyển đổi một số cây trồng ngắn ngày, kém hiệu quả sang mở rộng diện tích trồng mía, cây keo và các cây ăn trái, như: cam, nhãn, bưởi, vải…, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Khi thu nhập được cải thiện, người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm đồ dùng, thiết bị trong gia đình. Là một xã vùng sâu đặc biệt khó khăn, tuy nhiên nhờ sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã giúp địa phương đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm.

Người dân buôn Par phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn của Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện M’Drắk.

Theo ông Hà Anh Tuấn, Giám đốc Agribank M’Drắk, với mong muốn được đồng hành, tiếp sức cho người dân, đơn vị đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, xây dựng kế hoạch kinh doanh cụ thể, tăng cường bám sát địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, chủ động đơn giản hóa các quy trình, thủ tục cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giúp người dân thuận tiện và dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Phối hợp chặt chẽ với các tổ, nhóm vay vốn do Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… quản lý để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân trong quá trình vay vốn, góp phần hạn chế “tín dụng đen” xâm nhập vào địa bàn. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Agribank M’Drắk đã huy động nguồn vốn từ dân cư được 615 tỷ đồng (tăng 81 tỷ đồng so với đầu năm 2022) và cho 2.700 khách hàng vay vốn, với tổng dư nợ 782 tỷ đồng (đạt 99,6% kế hoạch).

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.