Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ nuôi thỏ thương phẩm

08:37, 06/12/2022

Trong lúc loay hoay chưa biết “nuôi con gì” mang lại hiệu quả cao thì tình cờ chị Hà Thị Cảnh ở thôn 16 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) được người bạn giới thiệu mô hình nuôi thỏ thương phẩm.

Nhận thấy thỏ là loài vật nuôi có vốn đầu tư thấp, không kén chọn thức ăn, có thể tận dụng các loại rau, cỏ dại sẵn có trong vườn nên chị Cảnh quyết định mua 3 cặp thỏ giống New Zealand với giá 2,5 triệu đồng về nuôi. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, chị Cảnh dần nắm vững kỹ thuật chăm sóc. Nhờ đó, đàn thỏ phát triển khỏe mạnh và sinh sản. Khi đã có thị trường tiêu thụ, chị đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Hiện tại, đàn thỏ của gia đình có 150 con được nuôi tại hai khu vực chuồng trại.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi thỏ, chị Cảnh cho biết, trong nuôi thỏ cần chú ý tiêm vắc xin phòng bệnh cho thỏ. Đặc tính của thỏ New Zealand thường không chịu được nóng nên chuồng trại lúc nào cũng phải thông thoáng, mát mẻ, sạch sẽ, thức ăn là cỏ thì không được cho thỏ ăn cỏ ướt, cỏ úa dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, chị còn thiết kế đường ống nước tự động gắn vào mỗi lồng, thỏ khát có thể đưa miệng vào uống vừa bảo đảm vệ sinh chuồng trại, giúp thỏ khỏe mạnh, vừa tiết kiệm thời gian, công chăm sóc.

Theo chị Cảnh, muốn nuôi thỏ đạt hiệu quả, ngoài khâu chọn giống, người chăn nuôi cần lưu ý từng giai đoạn phát triển của thỏ để có chế độ chăm sóc phù hợp. Mỗi tháng, thỏ mẹ sinh sản một lứa từ 6 - 8 con. Thỏ được 30 ngày tuổi thì không cho bú mẹ nữa và chuyển sang giai đoạn nuôi thương phẩm. Thỏ được ngăn từng lồng, lồng nuôi được đặt trên các trụ cách mặt đất 70 cm. Sau khoảng 3 tháng nuôi, thỏ đạt trọng lượng từ 2 - 2,5 kg là có thể xuất bán.

Chị Cảnh chăm sóc đàn thỏ của gia đình.

Từ năm 2019 đến nay, bình quân mỗi tháng chị Cảnh xuất bán khoảng 50 con thỏ thương phẩm, với giá 80.000 đồng/kg. Nếu khách có nhu cầu mua giống, chị bán 150.000 đồng/kg, thỏ con thì 150.000 đồng/cặp. Ngoài ra, chị Cảnh còn sử dụng phân thỏ trộn với các phụ phẩm nông nghiệp ủ làm phân vi sinh bón cho 60 cây nhãn trong vườn tiết kiệm thêm khoảng 15 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi thỏ của gia đình chị Cảnh rất phù hợp với điều kiện sản xuất nông hộ ở địa phương, mức đầu tư vừa phải, rủi ro lại ít. Đây cũng là địa chỉ được nhiều người dân tìm đến tham quan học tập và hỗ trợ nhau để có hướng phát triển kinh tế gia đình.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.