Multimedia Đọc Báo in

Để đô thị phong quang

08:16, 13/01/2023

Tết đã cận kề, với những người làm công tác quản lý vệ sinh đô thị, đây lại là một giai đoạn thử thách căng thẳng. Làm sao giải quyết được những khối lượng công việc trong tuần lễ cuối năm, khi nhà nhà dọn dẹp nhà cửa làm phát sinh khối lượng rác khổng lồ cần thu gom dịp này.

Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk vừa công bố kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với sự góp mặt của 12 đơn vị, bộ phận trực thuộc, với yêu cầu các đơn vị phải huy động toàn bộ lực lượng để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị trên địa bàn được kiểm soát tốt nhất.

Giữ sạch môi trường ngày Tết

Tiêu chí chính yếu của công tác vệ sinh môi trường là phải bảo đảm sự sạch sẽ trong suốt dịp Tết, gồm thời gian cao điểm trước Giao thừa và 5 ngày xuân. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, “gánh nặng” này chủ yếu rơi vào đội vệ sinh, với những yêu cầu ngày càng tăng thêm. Chỉ đạo của doanh nghiệp yêu cầu đội vệ sinh phải phối hợp các bộ phận khác, đặc biệt là đội xe, để kịp vận hành, xử lý mọi tình huống thu gom, tập kết, vận chuyển rác thải, chất thải rắn vào các khu vực xử lý. Phần lớn những yêu cầu rác thải gia tăng này tập trung ở các đô thị và trải đều ở các khu vực công cộng vùng nông thôn, khu dân cư…

Vỉa hè đường Hà Huy Tập trước dự án khu đô thị Ân Phú được vệ sinh sạch sẽ.

Cụ thể trước và sau Tết, đội vệ sinh phải đảm bảo kiểm tra, xử lý, thu gom hết rác thải tại các khu vực đô thị chính, các chợ hoa Tết, các khu vực vui chơi, giải trí ngày xuân, các khu vực chợ từ phiên tất niên đến mở hàng đầu năm… Tại đô thị trung tâm Buôn Ma Thuột, các trục đường thường xuyên bị tập kết rác cần phải được xử lý dứt điểm. Đặc biệt, khi lượng rác thải nhựa tăng lên trong đời sống sinh hoạt, việc thu gom vệ sinh phải hết sức chú ý về rác thải túi nilon, các công nhân cần chú ý thu gom hết các dạng túi rác này dọc tuyến đường được vệ sinh…

Theo doanh nghiệp, hoạt động thu gom, xử lý rác thải, chất thải rắn này sẽ tiến hành từ ngay sau rằm tháng Chạp và xuyên suốt đến tận Tết Nguyên tiêu, thực sự là một tháng cao điểm. Bởi đây là thời đoạn tâm lý người dân vui Xuân chơi Tết, “ra Giêng ngày rộng tháng dài”, nhà nhà đều muốn sạch sẽ suốt những ngày đầu năm, lượng rác thải sẽ tăng lên gấp 2 – 3 lần bình thường. Thậm chí những lúc cao điểm, như chợ ngày 30 Tết, chợ hoa Tết, các khu vực dân cư nội thị tuần lễ cuối năm, gần như mọi vật dụng, đồ dùng cũ, hư hỏng trong nhà thường bị người dân đổ bỏ ra đường. Áp lực thu gom hết những lượng rác thải gia tăng này không hề đơn giản. Nhiều công nhân vệ sinh môi trường tâm tư, có những khu vực trục chính đô thị, việc quét dọn đã có thể làm xong trước 6 giờ chiều, nhưng mãi đến 10 giờ tối, vẫn có các hộ dân ném hẳn các bộ sofa hỏng, bàn thờ cũ… ra vỉa hè, lại phải tổ chức thu gom lại.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo doanh nghiệp, dù nhiều áp lực đến đâu, đơn vị vẫn cam kết sẽ bảo đảm được vệ sinh sạch sẽ trên địa bàn suốt những ngày Tết và đầu Xuân năm mới.

Chung tay của toàn xã hội

Trong tháng cao điểm dọn dẹp vệ sinh này, ngành môi trường rất cần nhận được sự chung tay vào cuộc của cả xã hội, từ chính quyền đến từng hộ gia đình. Đây là điều đã được đặt ra từ rất lâu, và cứ qua mỗi năm vận động, trước tốc độ đô thị hóa ngày một tăng, đòi hỏi sự quan tâm chung của cộng đồng xã hội về rác thải sinh hoạt, rác thải đô thị lại càng phải được chú ý hơn nữa.

Những dãy phố liền kề tại dự án Eco City Premier đã vệ sinh sạch sẽ chuẩn bị đón xuân.

Kinh nghiệm đi trước từ những thành phố khác, cụ thể ở Đà Nẵng, là chính quyền lập tức vào cuộc, có sự vận động trực tiếp đến từng tổ dân phố, kêu gọi người dân chấp hành chủ trương chung, không nên dồn ứ rác thải trong gia đình vào những ngày cuối cùng của năm cũ. Ngày đầu năm mới, người dân cũng nên tập trung rác thải trong nhà, chưa vội bỏ rác ra đường, bởi sau ngày mồng 3 Tết, việc thu gom đã được thực hiện lại rồi. Những tụ điểm rác thải trước Tết, như chợ hoa, chợ 30 Tết, phải được quán triệt thu gom từng đợt, chậm nhất 5 giờ chiều 30 Tết phải xong các chợ, và trước giờ Giao thừa đóng chợ hoa, ngăn cấm các chủ hàng hoa đập chậu, vứt rác bừa bãi… Quy trình thu gom rác thải theo đó cũng được tiến hành theo từng đợt, vận động người dân tự giác theo dõi lịch để đổ rác vào xe thu gom, điểm tập kết đúng giờ, tránh để rác thải lâu trên đường phố gây mất mỹ quan và mất vệ sinh.

Điều đáng mừng, theo Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, so với những năm trước, việc tổ chức làm đẹp lại mặt bằng khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn Đắk Lắk đã tích cực hơn. Nhất là các dự án xây dựng, đầu tư đô thị, từ tháng 12/2022, các chủ đầu tư đã tổ chức làm sạch đẹp các công trình, đảm bảo khung cảnh mỹ quan từ trong ra ngoài ấn tượng hơn. Đơn cử tại dự án khu đô thị Ân Phú, nằm trên trục đường Hà Huy Tập nối từ trung tâm Buôn Ma Thuột về thị trấn Quảng Phú, chủ đầu tư đã bỏ kinh phí làm lại toàn bộ hệ thống rào bao quanh, làm sạch, vệ sinh vỉa hè đoạn đường chính trước dự án, tạo không gian thoáng đãng và vệ sinh, tôn tạo thêm hình ảnh những dãy nhà phố liền kề tại đây. Tại các dự án Eco City Premier, Làng Cà phê Trung Nguyên, việc duy trì vệ sinh và tôn tạo cảnh quan bên ngoài cũng đã được các chủ đầu tư hết sức chú ý. Theo đó, các dự án đô thị trên địa bàn Buôn Ma Thuột đã được đầu tư tích cực hơn, đảm bảo cho những diện mạo đô thị mới, hiện đại và phong quang hơn trong những ngày Xuân mới.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.