Multimedia Đọc Báo in

Hành trình của các nữ doanh nhân

09:24, 04/04/2023

Với bản lĩnh vững vàng và ý chí dám đương đầu với thử thách, các nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã vững tâm, vượt khó để thành công trên thương trường và truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến nhiều người.

“Nữ hoàng chất dẻo Tây Nguyên”

Hoạt động ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mặt hàng ủng, giày, dép nhựa, chị Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (trụ sở tại Cụm công nghiệp Ea Đar, huyện Ea Kar ) được mệnh danh là “Nữ hoàng chất dẻo Tây Nguyên”.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, chị Dung chia sẻ: Xuất phát điểm của chị là một tiểu thương chuyên bỏ mối dép cho các cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Năm 2001, với số tiền 500 triệu đồng tích cóp từ việc buôn bán, chị đầu tư nguyên vật liệu, máy móc để mở cơ sở sản xuất giày, dép nhựa tại nhà ở xã Ea Kmút. Do không được đào tạo nghề và quản lý kinh doanh bài bản nên chị vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm. Đặc biệt, chị đã tận dụng những đợt đi thăm và học hỏi kinh nghiệm tại các nhà máy lớn chuyên sản xuất máy móc, thiết bị làm ủng, giày dép ở Trung Quốc để tìm hiểu và nghiên cứu quy trình sản xuất, cách thức quản lý, nguồn cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng được mệnh danh là “Nữ hoàng chất dẻo Tây Nguyên”.

Với mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và đa dạng hóa sản phẩm, cuối năm 2004 chị đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (với số vốn đăng ký là 1,4 tỷ đồng), chuyên sản xuất ủng, giày, dép bảo hộ phục vụ cho người lao động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Đặt mục tiêu cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, chị luôn chú trọng đầu tư và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất và kinh doanh. Hiện, công ty của chị có 11 máy sản xuất ủng, 12 máy ép dép, giày tự động và nhiều máy móc, thiết bị phụ trợ, với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Với ưu thế sản phẩm bền, đẹp, giá cả hợp lý (rẻ hơn hàng Trung Quốc khoảng 20%) nên được người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng. Bên cạnh nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, chị Dung còn quan tâm đến việc giữ chữ tín trong quan hệ với khách hàng và đối tác kinh doanh. Nhờ vậy, uy tín và thương hiệu của công ty ngày càng được nâng lên. Qua 18 năm xây dựng và phát triển, công ty đã khẳng định được tên tuổi, chỗ đứng trên thị trường, với hơn 170 đại lý tại các tỉnh thành trên cả nước. Hiện, công ty là doanh nghiệp duy nhất ở khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ sản xuất giày, dép, ủng nhựa có nhãn hiệu độc quyền. Trong năm 2022, với công suất sản xuất của công ty đạt 6 triệu đôi sản phẩm, qua đó đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 130 lao động tại địa phương, trong đó lao động nữ chiếm khoảng 70%.

 

Trong những năm qua, nhiều nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã chấp nhận đương đầu với khó khăn để điều hành hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, tạo được năng lực cạnh tranh và đáp ứng được xu hướng phát triển, hội nhập quốc tế. Đồng thời, họ có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội, truyền cảm hứng và giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo cùng khởi nghiệp thành công. Qua đó, thể hiện được vai trò, vị trí cũng như nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong xã hội”.

 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hương

Bên cạnh việc quản lý, xây dựng công ty ngày càng phát triển, chị Dung cũng tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng tại địa phương. Trung bình mỗi năm, chị dành từ 500 - 700 triệu đồng để tặng quà, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách vào những dịp lễ, Tết; hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa, trao sinh kế, vốn khởi nghiệp cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó…

Người tiên phong sản xuất cà phê chất lượng cao

Chị Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Công ty TNHH MTV VIC Coffee (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) được biết đến là một trong những người tiên phong phát triển cà phê chất lượng cao tại địa phương.

Doanh nhân Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Công ty TNHH MTV VIC Coffee chú trọng từng khâu sản xuất cà phê chất lượng cao.

Lớn lên trong gia đình chuyên thu mua nông sản, chị Trang hiểu và biết thế nào là cà phê chất lượng. Chị luôn ấp ủ ý định dùng cà phê hạt chất lượng để tạo ra sản phẩm tốt phục vụ khách hàng. Năm 2014, chị quyết định khởi nghiệp bằng việc mở tiệm cà phê nhỏ tại TP. Buôn Ma Thuột. Nhưng chị vẫn mãi băn khoăn về lý do khách hàng yêu thích cà phê “trộn” sánh đặc; liệu cà phê ấy có thực sự chất lượng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng? Từ đó chị đã quyết định tìm tòi, nghiên cứu về các dòng cà phê chất lượng cao. Sau quá trình đi và tìm hiểu về những vùng trồng cà phê trên địa bàn tỉnh, chị đã chọn liên kết với các nông hộ tại xã Ea Toh (huyện Krông Năng) nhằm cung cấp nguyên liệu phục vụ việc sản xuất cà phê chất lượng cao của mình. Với những nông hộ liên kết, chị sẽ thu mua cà phê với giá cao hơn so với thị trường. Tuy nhiên các hộ trồng cà phê phải bảo đảm sản xuất theo quy trình hữu cơ, chỉ thu hái khi quả đạt tỷ lệ chín trên 90%. Khi đã xây dựng được nguồn nguyên liệu ổn định, năm 2020 chị đứng ra thành lập Công ty TNHH MTV VIC Coffee, chuyên sản xuất các dòng cà phê hạt, cà phê bột chất lượng cao mang thương hiệu VIC Coffee. Để sản phẩm của mình tiếp cận người tiêu dùng, thời gian đầu, chị Trang đã mạnh dạn tài trợ quà tặng cho một số chương trình hội nghị, khai trương… Nhiều khách hàng khi dùng thử sản phẩm VIC Coffee đã quay lại mua và sử dụng vì chất lượng và hương vị tốt.

Tuy là một thương hiệu trẻ tuổi trong ngành cà phê, nhưng VIC Coffee đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia, nhiều người tiêu dùng. Mỗi năm, công ty xuất bán từ 30 - 40 tấn cà phê chất lượng cao; khách hàng chủ yếu ở các địa phương khu vực phía Bắc và các tỉnh như Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai… Để đạt được những thành quả ấy, chị Trang phải “đi ngược” số đông, kiên định với một dòng cà phê chất lượng cao. Chị chia sẻ: “Cách đây vài năm, cà phê chất lượng cao vẫn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Lúc đó, thị trường vẫn còn rất nhiều loại cà phê trộn, kém chất lượng và đa số khách hàng thích dùng loại cà phê có mức giá vừa phải. Để khách hàng chấp nhận cà phê nguyên chất với giá khá cao là một chuyện khó. Tôi như “cá lội ngược dòng”. Được biết, trong thời gian tới, VIC Coffee sẽ cho ra mắt các sản phẩm cà phê chất lượng cao tiện lợi để phù hợp với những người yêu thích cà phê và đam mê du lịch, vẫn giữ được vị nguyên bản của cà phê mộc.

Tuyết Mai - Đinh Hằng
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.