Multimedia Đọc Báo in

Không chia nhỏ các gói thầu Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

08:52, 22/04/2023

Chiều 21/4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Khánh Hòa về tình hình thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện chủ đầu tư Dự án thành phần 3.

Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu Đắk Lắk.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài toàn tuyến 117,5 km, điểm đầu tại vị trí giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần.

Đến nay, các dự án thành phần đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư. Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư các dự án thành phần đã báo cáo về tiến độ triển khai về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nêu những khó khăn và kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Cụ thể, Dự án thành phần 1 (do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư), chiều dài 31,5 km, đi qua các xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm chủ trì mời các thành viên thẩm định tổ chức thẩm định nội dung trình phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài tuyến gần 37 km, đi qua thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) và các huyện M’Drắk, Krông Bông, Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk). Chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương; đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án 6 sớm hoàn thành công tác chấp thuận các vị trí mỏ vật liệu, bãi chứa phục vụ dự án.

Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Phan Xuân Bách báo cáo tiến độ thực hiện Dự án thành phần 3.
Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Phan Xuân Bách báo cáo tiến độ thực hiện Dự án thành phần 3.

Dự án thành phần 3 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, tổng chiều dài khoảng 48 km, đi qua 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Cư Kuin, Krông Pắc và Ea Kar. Tại cuộc họp, tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị Bộ GTVT sớm có hướng dẫn cụ thể về thủ tục khai thác mỏ vật liệu và bãi đổ thải; chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương hoàn thiện việc điều tra, đánh giá hiện trạng rừng và đất đai để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng và phối hợp với các huyện M’Drắk, Ea Kar, Krông Bông hoàn thiện bàn giao toàn bộ cọc GPMB và hồ sơ, tài liệu liên quan.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh chụp qua màn hình).
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh chụp qua màn hình).

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu các cơ quan chủ quản và chủ đầu tư đẩy nhanh công tác GPMB, bảo đảm khởi công dự án trước 30/6/2023. Các chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, có kinh nghiệm, không chia nhỏ các gói thầu. Đề nghị UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk thống nhất các vị trí mỏ đất đắp, bãi thải phục vụ dự án, đồng thời hỗ trợ tổ chức thẩm định hồ sơ hoặc có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm căn cứ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng lưu ý riêng đối với tỉnh Khánh Hòa phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật Dự án thành phần 1, trình Bộ GTVT trước 30/5/2023. Đối với tỉnh Đắk Lắk cần sớm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ lựa chọn tư vấn, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, đồng thời rà soát lại tiến độ thực hiện GPMB Dự án thành phần 3.

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.