Multimedia Đọc Báo in

Mang kiến thức rang cà phê tiếp cận rộng với người Việt

06:29, 21/05/2023

Là một giảng viên cà phê SCA (Hiệp hội Cà phê đặc sản quốc tế - Specialty Coffee Association), anh Nguyễn Văn Hòa - Hòa Nguyễn Green Bean đã dành nhiều thời gian, đam mê nghiên cứu về cà phê.

Vừa qua, anh đã ra mắt quyển sách “Đồng hành cùng nghệ nhân rang cà phê” dịch từ tác phẩm mang tên “The Coffee Roaster’s Companion” của chuyên gia Scott Rao, từ đó góp phần giúp người Việt dễ dàng tiếp cận những kiến thức quan trọng về rang cà phê.

Anh Hòa cho biết, quyển sách “The Coffee Roaster’s Companion” là quyển sách “gối đầu giường” của những người yêu cà phê, đam mê cà phê và nghiêm túc với cà phê nên anh đã chọn dịch quyển sách này đầu tiên. Phải mất gần ba năm, anh và các cộng sự của mình (gồm 15 người) mới hoàn thành được quyển sách. Theo anh Hòa, khó khăn nhất để dịch được quyển sách “The Coffee Roaster’s Companion” là có quá nhiều từ ngữ chuyên ngành, nên có nhiều từ để dịch sát nghĩa nhất có thể thì anh phải hỏi đến nhiều chuyên gia, những người có chuyên môn.

Dịch giả Nguyễn Văn Hòa giới thiệu về bộ Kit tặng kèm khi mua quyển sách “Đồng hành cùng nghệ nhân rang cà phê”.

“Trong cuốn sách này tôi tập trung vào việc rang cà phê đặc sản từ nhạt đến vừa được rang trong trống rang theo từng mẻ trong vòng 8 - 16 phút. Hầu hết những gì tôi thảo luận cũng áp dụng cho các máy rang liên tục, máy rang hiệu suất cao, máy rang khí nóng và các công nghệ rang cà phê khác. Tuy nhiên, tôi không thường xuyên tham khảo các loại máy rang như vậy. Tôi mong muốn độc giả nghiên cứu toàn bộ cuốn sách này chứ không chỉ tập trung vào các chương về “cách thực hiện”. Kinh nghiệm với những cuốn sách trước đây của tôi đã dạy tôi rằng những độc giả chỉ chọn lọc đọc những phần thu hút họ và cuối cùng họ lại bỏ lỡ bức tranh tổng thể, dẫn đến áp dụng sai một số khuyến nghị. Tôi đã in nghiêng các thuật ngữ có thể là mới đối với nhiều người và định nghĩa chúng trong bảng chú giải thuật ngữ ở cuối cuốn sách", anh Hòa chia sẻ.

Bên cạnh những kiến thức vốn có từ quyển sách gốc, anh Hòa còn thêm vào những kiến thức rất trực quan cho người đọc dễ hiểu như: Tặng Postcard cà phê Farm to Cup; Bộ kit các phương pháp chế biến hạt cà phê và lá cà phê thật… Đây chính là điểm đặc biệt mà quyển sách “Đồng hành cùng nghệ nhân rang cà phê” mang lại. Quyển sách có thể dành cho người đã có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm về cà phê. Chính vì vậy, để đảm bảo người đọc cảm nhận được thực tế, anh Hòa đã cho ép những lá cà phê thuộc các dòng: Arabica, Robusta để người đọc phân biệt. Hay cách chế biến cà phê như chế biến ướt, chế biến khô cũng được anh Hòa đóng gói tặng kèm bạn đọc.

Quyển sách “Đồng hành cùng nghệ nhân rang cà phê” được nhiều người đón nhận và ủng hộ trong lần giới thiệu đầu tiên.

Theo anh Hòa, quyển sách này không chỉ giúp người đọc có được nền tảng kiến thức bao quát tổng thể từ tư duy, cách làm việc khoa học, số liệu, kiến thức thực hành, chia sẻ đam mê, cảm hứng của nghệ nhân rang cà phê mà còn học cách vận hành xưởng rang: Ghi chép và đo lường, nguyên liệu đầu vào, nguyên lý máy móc vật liệu... để hiểu được điểm mạnh điểm yếu của máy rang mà mình đang có, cách đo lường chiết xuất để có được ly cà phê chất lượng, phù hợp với sản phẩm từng địa phương và chuyển đổi các chương trình rang phù hợp.

Sau khi ra mắt quyển sách “Đồng hành cùng nghệ nhân rang cà phê”, anh Hòa đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc, từ những chuyên gia trong ngành cà phê. Đây sẽ là động lực để anh chuẩn bị cho lần tái bản sau được tốt hơn. Anh Hòa tâm sự, hiện nay những quyển sách nói về cà phê bằng tiếng Việt đang rất ít, anh mong muốn những ai nghiêm túc với cà phê đều có thể tìm đọc sách về cà phê một cách dễ dàng mà không bị rào cản ngôn ngữ. Anh rất mong muốn xây dựng “Thư viện cà phê Việt Nam”, từ đó những kiến thức về cà phê bằng tiếng Việt sẽ tiếp cận hơn với nhiều người đam mê.

Hiện, quyển sách “Đồng hành cùng nghệ nhân rang cà phê” đang được bán trên các trang thương mại điện tử, với giá 450.000 đồng/quyển. Kinh phí từ việc bán sách sẽ được trích ra một phần để trao học bổng cho sinh viên dân tộc thiểu số đang theo học tại Khoa Cây trồng, Trường Đại học Tây Nguyên; tặng sách cho thư viện của Trường Đại học Tây Nguyên; ủng hộ phát triển Phòng giống Tây Nguyên thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên; đồng hành cùng Dự án “Thư viện về buôn”...

Đinh Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.