Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt quản lý thuế mua bán sầu riêng

11:42, 07/09/2023

UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành thuế và các địa phương tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán sầu riêng năm 2023.

Cụ thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền để mọi người dân và tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán sầu riêng trên địa bàn biết về các quy định của pháp luật thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh sầu riêng, từ đó chấp hành nghiêm túc việc kê khai, nộp thuế theo quy định; chỉ đạo ngành nông nghiệp và UBND cấp xã thực hiện rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân có trồng, mua bán sầu riêng trên địa bàn; tổ chức làm việc trực tiếp để hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định, đảm bảo 100% tổ chức, cá nhân có phát sinh doanh thu, thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán sầu riêng phải được quản lý thu thuế.

Một cơ sở thu mua sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc
Một cơ sở thu mua sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Đối với ngành thuế, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để quản lý thu thuế theo đúng quy định; điều tra, xác định doanh thu, mức thuế phải nộp của từng hộ, doanh nghiệp đảm bảo sát với thực tế hoạt động kinh doanh; kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp cố tình lập bảng kê mua trực tiếp của người nông dân để hợp thức hóa sầu riêng mua của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh khác, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc mua bán của các hộ kinh doanh trên địa bàn, định kỳ ghi nhận về số lượng sầu riêng mua vào, tồn tại kho, giá bán… để quản lý tốt doanh thu bán ra. Khi hộ kinh doanh bán hàng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh khác thì phải xuất hóa đơn theo từng lần phát sinh để kê khai nộp thuế theo đúng quy định.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 22.500 ha sầu riêng, với sản lượng trên 200.000 tấn. Hiện đã vào vụ sầu riêng, hoạt động mua bán, vận chuyển diễn ra khá nhộn nhịp, giá sầu riêng cao hơn so với những năm trước.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.