Multimedia Đọc Báo in

Nuôi heo đất "góp cây gây rừng"

08:24, 23/04/2023

Vượt hơn 70 km từ thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) đến rừng Văn hóa – Lịch sử - Môi trường Hồ Lắk (xã Yang Tao, huyện Lắk), học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn đã chung tay trồng hàng trăm cây rừng trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh” do Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An phát động.

Mặc dù thấm mệt vì say xe sau chặng đường dài nhưng 15 học sinh tiêu biểu của Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn đã nhanh chóng lấy lại năng lượng nhờ bầu không khí trong lành, mát mẻ dưới tán rừng nguyên sinh. Vừa xuống xe, các em đã hồ hởi mang cây giống và đi bộ băng qua hơn 2 km đường đồi dốc để đến vị trí trồng cây. Những gương mặt thiếu nhi ướt đẫm mồ hôi ánh lên niềm hãnh diện vì đã vượt qua nhiều thử thách để trở thành các “chiến binh xanh” đại diện cho hơn 1.000 học sinh của nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn cùng đập heo đất để góp quỹ trồng rừng.

“Khu vực các em trồng cây là diện tích có người M’nông sinh sống ở các buôn gần rừng xâm canh qua nhiều thế hệ. Người dân thường canh tác các loại cây như bắp, lúa, cà phê... Do tập tục canh tác lạc hậu, năng suất các loại cây trồng thấp. Số cây rừng còn lại trên những diện tích xâm canh này cũng ngày càng suy giảm. Chính vì thế, những cây giống mà chương trình mang đến đều được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo cả yếu tố về độ che phủ rừng cũng như tạo nguồn sinh kế. Chỉ bằng cách này, bà con mới yên tâm chăm sóc, kết hợp cây rừng với các loại cây trồng khác tạo nên những mô hình vườn rừng đa tầng, đa tán, có lợi cho hệ sinh thái”, anh Trần Đức Hậu, Bí thư Đoàn thị trấn chia sẻ về ý tưởng thực hiện chương trình.

 

“Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” sẽ tiếp tục được Đoàn thị trấn Phước An phát động rộng rãi trong toàn thể các chi đoàn, trường học, doanh nghiệp để hiện thực hóa mục tiêu phủ xanh 5 ha đất rừng trong mùa mưa năm nay” - Bí thư Đoàn thị trấn Phước An Trần Đức Hậu.

Ngay trong Tháng Thanh niên năm 2023, Đoàn thị trấn đã chọn Liên đội Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn làm nơi phát động phong trào trồng cây “Vì một Việt Nam xanh”, huy động sự đồng hành của cán bộ, giáo viên nhà trường trong việc giáo dục học sinh, lan tỏa những hành động đẹp vì môi trường. Chương trình gồm một chuỗi hoạt động bắt đầu từ việc tìm hiểu về vai trò của cây xanh, của rừng và cùng tham gia vẽ, tô tranh, trang trí heo đất thể hiện khát vọng, ước mơ đóng góp cho môi trường xanh. Những chú heo đất mang thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” do chính tay các em trang trí đã trở thành người bạn thân thiết của mỗi lớp học, được cô, trò chăm sóc bằng nhiều câu chuyện, bài học thú vị về môi trường. Cô và trò cũng đều đặn cho heo đất “ăn” mỗi ngày để heo lớn thật nhanh chỉ trong 3 tuần ngắn ngủi. Không chỉ tạo phong trào thi đua trong toàn Liên đội mà cả Chi bộ, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn cũng tích cực nuôi heo đất. Hoạt động còn thu hút cả phụ huynh tham gia qua việc đấu giá tác phẩm heo đất, hỗ trợ phương tiện cho chuyến đi trồng rừng.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn tự mình mang cây giống đến địa điểm trồng rừng.

Từ những chú heo tiết kiệm, giáo viên, học sinh, phụ huynh Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn đã đóng góp gần 20 triệu đồng chung sức cùng Đoàn thị trấn Phước An thực hiện hoạt động trồng cây. Ngoài trồng cây ở khu vực rừng Văn hóa – Lịch sử - Môi trường Hồ Lắk, nhà trường còn tổ chức đoàn giáo viên, học sinh phối hợp với Đoàn thị trấn trồng các loại cây che bóng mát, hoa giấy tại Khu di tích lịch sử Đồn điền CADA và chân núi Cư Kuin.

Em Trần Quốc Huy, học sinh lớp 5C cho hay, em rất tự hào khi được tham gia chuyến hành trình đầy ý nghĩa này và mong sao tất cả cây xanh sẽ lớn thật nhanh, phủ xanh đất rừng như hình ảnh mà em và các bạn đã thể hiện trên những chú heo đất. Em cũng mong chương trình “Vì một Việt Nam xanh” tiếp tục nhân rộng và được nhiều học sinh hưởng ứng hơn nữa để mỗi người đều có cơ hội góp sức nhỏ bé của mình nhân thêm thật nhiều màu xanh cho những cánh rừng.

Cô và trò Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn thể hiện niềm vui bên cây dổi vừa trồng.

Theo cô Lê Thị Việt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, mặc dù chỉ triển khai phát động trong thời gian ngắn nhưng chương trình “Vì một Việt Nam xanh” đã mang lại hiệu ứng rất tích cực, có sức lan tỏa lớn đến toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh. Qua chương trình, học sinh có thêm hiểu biết về biến đổi khí hậu, về tác dụng của rừng và cây xanh, khích lệ các em chung tay hành động, thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường. Không chỉ dừng lại ở hoạt động trồng cây, nhà trường và Liên đội sẽ tiếp tục đồng hành với Đoàn thị trấn Phước An theo dõi, hỗ trợ người dân tham gia chăm sóc và bảo vệ diện tích rừng đã trồng.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.