Multimedia Đọc Báo in

Cần loại bỏ tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”

07:32, 12/09/2021

Trong những năm qua, một số đối tượng đã nghe lời xúi giục của bọn phản động, FULRO lưu vong, lôi kéo những người dân ở các buôn làng đi theo cái gọi là “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” – một tổ chức phản động đội lốt tôn giáo hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

“Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” là gì?

Theo chỉ đạo của “Hội thánh Tin lành đấng Christ” ở Mỹ (gọi tắt là UMCC - tổ chức phản động FULRO núp bóng đạo Tin lành), tháng 5-2017, một tổ chức phản động được nhen nhóm thành lập ở trong nước với tên gọi “Giáo hội Tin lành đấng Christ Việt Nam”, gọi tắt là ECCV. Tháng 9-2019, do mâu thuẫn về quyền lợi, A Ga (đối tượng FULRO lưu vong ở Mỹ, một trong 3 đối tượng đứng đầu UMCC, hiện đang bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai truy nã về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" đã tách khỏi UMCC, tập hợp số đối tượng từng tham gia ECCV trước đây thành lập một tổ chức riêng để tiếp tục hoạt động. Tháng 9-2020, A Ga thay đổi logo và tên gọi của ECCV thành “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”, gọi tắt là CHPC, tự nhận mình làm người đại diện, đồng thời chỉ định nhân sự “Ban đại diện” tạm thời trong nước gồm 5 thành viên, do A Đảo (trú ở Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) làm “Giáo hội trưởng”.

Đối tượng A Đảo – “giáo hội trưởng” CHPC.

Bề ngoài, CHPC tổ chức sinh hoạt tôn giáo bình thường với các hoạt động hát thánh ca, chia sẻ kinh thánh và cầu nguyện. Tuy nhiên, bên trong CHPC chính là một tổ chức phản động tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của CHPC, tương tự như “Tin lành Đêgar” trước đây và tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ” ở Mỹ hiện nay, đó là tập hợp tín đồ người dân tộc thiểu số ở trong nước liên kết với các nhóm Tin lành khác và số đối tượng phản động người Việt lưu vong lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá Việt Nam, đòi thành lập “nhà nước riêng, tôn giáo riêng” cho người dân tộc thiểu số.

A Ga đã cộng tác, liên kết với các tổ chức phản động nước ngoài khác như “Ủy ban cứu trợ người vượt biển” (BPSOS) của Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ, nhóm “Người Thượng đứng lên vì công lý” (MSFJ) của Y Quynh Bdăp ở Thái Lan để tạo dựng, phát triển “các nhóm lõi”, tuyên truyền phát triển cơ sở bên trong. Bên cạnh đó, A Ga và các đối tượng phản động lưu vong khác tích cực móc nối, lôi kéo các tín đồ theo đạo Tin lành thuần túy trong nước tham gia các buổi tập huấn trực tuyến về nhân quyền mà thực chất chính là đào tạo cách thức viết “báo cáo vi phạm” về nhân quyền, tự do tôn giáo; đào tạo kỹ năng hoạt động “xã hội dân sự”; hướng dẫn phương pháp thu thập, cung cấp các thông tin sai lệch về tình hình trong nước để xuyên tạc, vu cáo trên mạng xã hội và các diễn đàn quốc tế; hướng dẫn cách thức đối phó với công an khi bị phát hiện.

Những người lầm đường lạc lối

Sau một thời gian theo dõi và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Đắk Lắk đã nắm được toàn bộ hoạt động của tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”. Qua đấu tranh, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ nhiều phương tiện, tài liệu thể hiện việc tham gia CHPC cũng như hoạt động phạm pháp của các đối tượng.

Một trong những người tham gia CHPC tích cực nhất trên địa bàn Đắk Lắk là Y Krếc Byă (hay còn gọi là Ama Guôn, SN 1978, trú buôn Knia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn). Y Krếc là đối tượng FULRO, từng bị xử phạt 8 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Năm 2013, sau khi ra tù được một năm, Y Krếc lại tiếp tục tham gia hoạt động cơ sở ngầm FULRO và bị công an đấu tranh xử lý, đưa ra kiểm điểm trước dân. Với vai trò là “Quản nhiệm điểm sinh hoạt buôn Knia 2”, sau khi được liên lạc, lôi kéo, Y Krếc đã tham gia CHPC và được A Ga giao cho làm thủ quỹ Ban điều hành tạm thời. Từ tháng 3-2020 cho đến khi bị phát hiện, Y Krếc đã lôi kéo 15 người, hầu hết là các tín đồ Tin lành sinh hoạt trong điểm nhóm tại gia của mình tham gia CHPC. Ngoài ra, còn có một số đối tượng khác, như: Y Nuen Ayun (Ama Đawit, SN 1967, trú buôn Puăn B, xã Ea Phê, huyện Krông Pắc); Y Chới Bkrông (Ama H’Nal, SN 1972, trú buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột); Y Yuăn Byă (Ama H’Wôn, SN 1966, trú buôn Knia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đều tích cực tham gia phát triển CHPC trên địa bàn Đắk Lắk.

Tài liệu thu được thể hiện việc tham gia CHPC của các đối tượng trên địa bàn Đắk Lắk.

Để quảng bá cho CHPC, theo chỉ đạo của A Ga, Y Krếc đã cùng Y Nuen đặt in 100 cuốn lịch Tết Nguyên đán 2021 mang biểu tượng của CHPC để phát cho tín đồ ở các điểm nhóm. Bản thân Y Krếc đã tập hợp, gửi các “bản tường trình”, “báo cáo” xuyên tạc về tình hình tôn giáo, nhân quyền cho bọn phản động lưu vong phản ánh sai lệch cho các tổ chức quốc tế, gây sức ép, làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Để “nuôi dưỡng” cho hoạt động trong nước, các đối tượng phản động bên ngoài đã nhiều lần gửi tiền cho số cầm đầu, cốt cán trong nước để củng cố niềm tin hoạt động chống phá. Tuy nhiên, A Đảo, Y Krếc, Y Nuen đã trục lợi cá nhân, “ăn chặn” và thậm chí mâu thuẫn nhau về việc “chia tiền”. 

Từ những âm mưu, ý đồ hoạt động và những chứng cứ thu được đã chứng minh “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” là một tổ chức phản động đội lốt tôn giáo để tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Mọi hoạt động liên quan đến tổ chức này đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Các chức sắc, tín đồ và người dân cần đề cao cảnh giác, không tin, không nghe các đối tượng lôi kéo tham gia vào các hoạt động tôn giáo để chống Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật; đồng thời cần tích cực tố giác, phối hợp với chính quyền và lực lượng chức năng ngăn chặn, loại bỏ các tổ chức phản động như “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” ra khỏi cộng đồng.

Viết Nghĩa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.