Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với lời kêu gọi tham gia "Lớp tìm hiểu về xây dựng phong trào xã hội"

08:15, 24/09/2021

Liên tục thông báo “tuyển sinh” các lớp học online miễn phí “tìm hiểu về xây dựng phong trào xã hội” là thủ đoạn đang được thực hiện bởi một tổ chức có tên gọi RISE – “con đẻ” của tổ chức khủng bố Việt Tân. Như lời giới thiệu thì những lớp học này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia nhưng thực chất lại ẩn chứa nhiều âm mưu chính trị đen tối.

Vậy RISE là tổ chức nào? Sau khi Bộ Công an công bố Việt Tân là tổ chức khủng bố; đồng thời xử lý nghiêm những người có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của Việt Tân; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do Việt Tân tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của Việt Tân..., một số đối tượng cầm đầu, cốt cán trong tổ chức đã tuyên bố rút ra để thực hiện các dự án riêng. Từ đó, tổ chức RISE ra đời, hoạt động dưới vỏ bọc của một tổ chức phi chính phủ (NGO), lợi dụng các vấn đề liên quan đến “dân sinh”, “dân chủ” để dễ dàng tiếp cận với người dân.

Đây là thủ đoạn nhằm tránh cáo buộc liên quan đến khủng bố. Thực chất, RISE là một cánh tay nối dài của tổ chức khủng bố Việt Tân. Dù sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn, với tôn chỉ mục đích khi thành lập là “Hỗ trợ xây dựng phong trào và cộng đồng, hướng tới thay đổi xã hội và môi trường sống tại Việt Nam”, nhưng cũng không thể che giấu âm mưu mà tổ chức này nhắm đến là chống phá Việt Nam.

Từ khi ra đời, RISE đã liên tục thực hiện các khóa huấn luyện ngắn hạn và dài hạn cho các cá nhân và “nhóm xã hội dân sự” tại Việt Nam hoặc có hoạt động phục vụ cộng đồng trong các vấn đề xã hội và môi trường sống. Thông qua “Trung tâm thực nghiệm”, RISE tài trợ, kết nối chuyên gia từ các nước để hỗ trợ cho số cá nhân, “nhóm xã hội dân sự” đã được RISE đào tạo triển khai các dự án, phong trào, hoạt động “giúp ích cho xã hội” tại Việt Nam. Cùng với đó, hợp tác với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước triển khai các dự án của mình.

Một thông báo tuyển sinh của tổ chức RISE. Ảnh: Internet

Lợi dụng dịch bệnh COVID-19 và thiên tai ở trong nước, bên cạnh việc tuyên truyền xuyên tạc công tác phòng, chống dịch bệnh và ứng phó thiên tai của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, RISE còn thông qua hoạt động thiện nguyện để đánh bóng hình ảnh. Để dễ bề dụ dỗ, lôi kéo, phần lớn đối tượng được RISE hỗ trợ lại là gia đình các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, đối tượng cực đoan, chống đối.

Trong thời gian gần đây, RISE liên tục tổ chức và “tuyển sinh” những lớp học online “tìm hiểu về xây dựng phong trào xã hội”. Như lời giới thiệu, những lớp học này hướng đến “cung cấp thêm ý tưởng và cách thực hiện để đấu tranh cho quyền lợi của một cộng đồng đang bị ảnh hưởng”. Cách thức đăng ký vào các lớp học này rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là hình thức để chúng tuyên truyền chống phá, kích động bạo loạn, biểu tình trong nước; huấn luyện đào tạo cho các cá nhân, hội nhóm người Việt trong và ngoài nước nhằm gây dựng các tổ chức chính trị đối lập.

Không dừng lại ở đó, tổ chức này còn chỉ đạo các đối tượng trong nước tiếp cận, trà trộn vào các khu vực dân cư để khoét sâu vào nỗi lo lắng, bức xúc của người dân trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp; bịa đặt, nói xấu chính quyền không đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho người dân. Điều đáng lên án, trong khi dịch bệnh đang diễn biến nguy hiểm thì chúng lại xúi giục người dân tụ tập đông ra đường để gây rối; giăng biểu ngữ đòi quyền lợi. Điều này chẳng khác nào đẩy người dân vào tình thế nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng; làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh; còn chúng đứng ngoài làm “ngư ông đắc lợi”.

Trước thủ đoạn thâm độc của tổ chức RISE, mỗi người dân cần cảnh giác, một mặt không để bị móc nối, lôi kéo, kích động…; một mặt nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân, kịp thời phát hiện các biểu hiện, hành vi vi phạm liên quan đến RISE, góp phần hỗ trợ cơ quan chức năng đập tan âm mưu chống phá của chúng. Nếu ai đó tin theo luận điệu xảo trá của RISE mà xuống đường gây rối loạn thì hậu quả không chỉ là bị xử phạt vì vi phạm quy định chống dịch mà còn tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội.

Đặng Công Nhật Thuận

Học viện Chính trị khu vực III


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.