Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật ở vùng biên

06:38, 09/11/2021

Khu vực biên giới của tỉnh có 4 xã thuộc hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp, là nơi chung sống của 26 dân tộc anh em với hơn 22.000 nhân khẩu.

Năm 2013, Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016” (gọi tắt là Đề án) được ban hành, triển khai đã mang lại những chuyển biến rõ rệt, nhận thức và chấp hành pháp luật của người dân vùng biên từng bước được nâng lên. Từ những kết quả đạt được trong giai đoạn 2013 - 2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố biên giới, bờ biển và các bộ, ngành chức năng tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đến hết năm 2021.

Đại tá Phạm Hữu Chiến, Chính ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tỉnh Đắk Lắk cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2017 - 2021, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án của tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã biên giới khảo sát thực trạng tình hình chấp hành pháp luật; nguyên nhân dẫn đến những vụ vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn biên giới, cũng như nhu cầu tìm hiểu pháp luật, trợ giúp pháp lý của cán bộ và nhân dân địa phương.

Cán bộ Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia R'vê tuyên truyền pháp luật cho người dân tại xã Ia R'vê, huyện Ea Súp.

Theo khảo sát của địa phương và các lực lượng chức năng, hầu hết các trường hợp vi phạm pháp luật và vi phạm quy chế biên giới là do người dân hiểu biết pháp luật chưa đầy đủ. Nhận thức rõ vị trí quan trọng việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các cơ quan, đơn vị như bộ đội biên phòng, công an, kiểm lâm và chính quyền địa phương đã phối hợp triển khai hàng loạt biện pháp tuyên truyền. Trong đó, đáng kể nhất là việc xây dựng các tủ sách pháp luật vùng biên được triển khai tại các đồn, các đội công tác biên phòng, các địa phương biên giới; các mô hình, câu lạc bộ chấp hành pháp luật.

Đến nay, tại các địa phương vùng biên đã có 14 tủ sách pháp luật với hơn 18.000 cuốn sách về pháp luật, trên 44.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật và hơn 28.000 đầu sách, băng đĩa có nội dung về giáo dục pháp luật. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, biên soạn các tài liệu về pháp luật dưới dạng tờ gấp hỏi - đáp dễ nhớ, dễ hiểu.

Đặc biệt, mục phổ biến, giáo dục pháp luật trong “Thông báo nội bộ” và “Thông tin cơ sở” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, “Bản tin Tư pháp” của Sở Tư pháp, “Bản tin tuổi trẻ Đắk Lắk” của Tỉnh Đoàn Đắk Lắk đã kịp thời cung cấp các nội dung về văn bản pháp luật mới và được phát hành đến tận cơ sở.

Theo ông Đặng Phi Uyển, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), tủ sách pháp luật như kho tài liệu cẩm nang về pháp luật để cán bộ, nhân dân trên địa bàn có thể tìm kiếm văn bản pháp luật. Đồng thời, qua nguồn tư liệu từ tủ sách pháp luật, lực lượng chức năng có thể nghiên cứu để tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân như truyền tải thành các bài tuyên truyền trên loa, tuyên truyền tập trung, đến tận từng hộ gia đình, từng đối tượng.

Mô hình tủ sách pháp luật tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.

Cùng với đó, nhiều câu lạc bộ chấp hành pháp luật ở khu vực biên giới được xây dựng và hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu như: tổ tự quản an ninh trật tự với 308 thành viên được thành lập tại 51 thôn, buôn; 4 câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không vi phạm quy chế biên giới” tại xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) và 2 câu lạc bộ “Phụ nữ phòng, chống vượt biên” tại xã Ia Lốp (huyện Ea Súp)… Thành viên các câu lạc bộ này đều là những nhân tố tích cực trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Bằng việc triển khai nhiều hình thức và biện pháp hiệu quả, trong giai đoạn 2017 – 2021, số vụ việc và đối tượng vi phạm pháp luật đã giảm hẳn; đặc biệt, có những vụ việc khiếu kiện đông người kéo dài đã được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Đơn cử như vụ việc khiếu kiện đông người và vượt cấp kéo dài gần 20 năm tại xã Ia R’vê liên quan đến việc thanh lý hợp đồng nhận khoán và chăm sóc vườn điều, khiến tình hình an ninh nông thôn phức tạp. Sau nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã vận động thành công 19 hộ dân trên địa bàn đồng ý thanh lý hợp đồng, chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Hay như tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) những năm 2013 trở về trước là một “điểm nóng” về vi phạm các quy định khai thác, bảo vệ rừng với hàng trăm vụ việc được phát hiện và xử lý mỗi năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, số vụ việc vi phạm đã giảm mạnh, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. Kết quả đó là nhờ nỗ lực, chung tay của các cấp ngành, lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.