Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Chú trọng đổi mới tuyên truyền pháp luật trong trường học

08:15, 26/12/2022

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong học sinh luôn được các ngành chức năng huyện Ea H’leo quan tâm, chú trọng.

Tùy vào điều kiện mà mỗi nhà trường từng bước tổ chức đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh…

Một buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Trường THPT Võ Văn Kiệt, xã Ea Khanh.
 

“Huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học bằng nhiều hình thức đa dạng, sử dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng của mạng xã hội, bám sát thực tiễn để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh; phòng ngừa, kiên quyết ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, xây dựng lối sống có văn hóa, trách nhiệm trong học sinh, cũng như thanh niên", Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Phạm Văn Khôi.

Hằng năm, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Ea H’leo, thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo) đều xây dựng kế hoạch về triển khai thực hiện công tác PBGDPL. Bên cạnh tuyên truyền về các luật như: Luật Giáo dục năm 2019, Luật Phòng, chống mua bán người và văn bản hướng dẫn thi hành, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Trẻ em…, nhà trường còn thường xuyên cập nhật các văn bản mới, quy định mới để tuyên truyền, phổ biến cho học sinh, giáo viên. Đặc biệt, để thu hút học sinh quan tâm đến pháp luật, nhà trường còn tổ chức và tham gia các cuộc thi về PBGDPL ở trường cũng như do các cấp, ngành phát động…

Cô Quách Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ea H’leo chia sẻ, để triển khai các cuộc thi tìm hiểu luật đến học sinh, Ban giám hiệu nhà trường tham mưu, xây dựng kế hoạch, thống nhất trong chi bộ, từ đó triển khai đến đảng viên, rồi đến các đoàn thể, giáo viên, học sinh. Đối với những lớp có học sinh tích cực tham gia sẽ được cộng điểm rèn luyện; còn đối với giáo viên sẽ được ghi nhận để xét thi đua… Bên cạnh đó, mới đây, nhà trường đã phối hợp với Công an huyện triển khai lắp đặt hộp thư tố giác tội phạm, qua đó tăng cường phối hợp để học sinh cùng tham gia thực hiện tốt nhiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong trường học.

Em Nguyễn Thị Thu Nguyệt, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Ea H’leo bày tỏ, thông qua các buổi tuyên truyền, cuộc thi về tìm hiểu pháp luật với các nội dung thiết thực như an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, an ninh mạng và các tệ nạn xã hội khác… giúp em nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Trường THPT Ea H'leo phối hợp với Công an huyện Ea H'leo triển khai lắp đặt hộp thư tố giác tội phạm ở nhà trường.

Theo đánh giá của UBND huyện Ea H’leo, thời gian qua, công tác PBGDPL đã được các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện không ngừng đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền. Các cuộc thi như: “Học sinh với an toàn giao thông”, “Tìm hiểu Hiếp pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”… cùng với những hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho học sinh, phụ huynh, sinh hoạt ngoại khóa… đã thu hút hàng chục nghìn học sinh tại các trường học tham gia. Bên cạnh đó, các trường cũng đa dạng hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần, các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, như: thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật; đồng thời sân khấu hóa nội dung PBGDPL bằng cách lồng ghép vào nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường… Từ đó, nhận thức của học sinh không ngừng được nâng cao, dần hình thành ý thức tự giác trong chấp hành các quy định pháp luật.

Gia Bảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.