Multimedia Đọc Báo in

Liên tục xảy ra các vụ trộm vật tư lưới điện

08:43, 10/01/2023

Thời gian qua, tình trạng trộm cắp dây trung tính bảo vệ trạm biến áp (TBA) đang có chiều hướng gia tăng. Hành vi này có nguy cơ gây sự cố lưới điện, hư hỏng tài sản của người dân, cơ quan, doanh nghiệp và có thể gây tai nạn chết người.

Theo số liệu thống kê của PC Đắk Lắk, liên tục trong thời gian từ cuối tháng 12/2022 đến đầu tháng 01/2023, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ kẻ gian cắt trộm dây trung tính nối đất bằng đồng của các TBA vào đêm khuya. Nhiều nhất là địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, đã có 20 TBA bị cắt trộm dây trung tính; tiếp đến là Krông Bông 11 trạm; Buôn Đôn 8 trạm; còn lại thuộc các huyện Cư Kuin, Ea Súp, Cư M’gar, Lắk, Krông Năng…

Tình trạng dây trung tính bị cắt trộm không những gây mất an ninh trật tự mà còn dẫn đến mất an toàn về điện do điện áp nguồn tăng cao, dẫn đến cháy, hỏng thiết bị điện trong nhà của khách hàng.

a
Công nhân Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột xử lý thay thế vật tư bị mất cắp tại TBA khu dân cư Tân Phong.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 01/01/2023 tại TBA thuộc khu dân cư Tân Phong (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột). Mặc dù Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã nhanh chóng thay thế, khắc phục nhưng do dây trung tính bị cắt trộm dẫn đến điện áp tăng đột ngột làm hư hỏng các thiết bị điện (máy vi tính, tivi, tủ lạnh…) của hơn 80 khách hàng trong khu vực; thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng.

Hiện tại PC Đắk Lắk đã đề nghị và đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để xử lý tình trạng này. Mới đây nhất, vào tối 06/01/2023, Công an Thành phố Buôn Ma Thuột và Công an phường Thành Nhất đã phát hiện 2 đối tượng nghi vấn tại phường Thành Nhất, cả hai đều nghiện ma túy.

Qua làm việc, các đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ việc cắt dây trung tính là loại dây đồng có nhiều kích thước khác nhau, được bọc lớp cao su bên ngoài tại các TBA 22 kV trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, Buôn Đôn, Ea Súp...

Các đối tượng khai nhận đã cắt trộm và bán dây trung tính tại điểm thu mua phế liệu để lấy tiền sử dụng ma túy và tiêu xài cá nhân. Hiện vụ việc đang được Công an TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.