Multimedia Đọc Báo in

Cần có giải pháp quyết liệt hơn để kiềm chế tai nạn giao thông

16:31, 09/02/2023

Sáng 9/2, tại điểm cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng; Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Đỗ Quang Trà cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Ban ATGT tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Năm 2022, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo đảm TTATGT đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2019 (thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19). Cụ thể, cả nước xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2019, số vụ TNGT giảm 6.216 vụ (35,2%), giảm 1.246 người chết (16,3%), giảm 5.841 người bị thương (42,81%).

Cả nước có 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 10% là: Thái Bình, Thái Nguyên, Lai Châu, Quảng Ninh, Cà Mau, Lạng Sơn, Kon Tum, Quảng Bình, Hải Phòng, Nam Định và Nghệ An.

Tuy nhiên, năm 2022, tình hình dịch COVID-19 đã từng bước được kiểm soát, mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường, cùng với đó trong năm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa xã hội có quy mô lớn thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự ATGT. Do đó, so với năm 2021, công tác bảo đảm trật tự ATGT không đạt mục tiêu đề ra. 

Tại tỉnh Đắk Lắk, năm 2022 xảy ra 234 vụ TNGT, làm chết 168 người, bị thương 133 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 123 vụ (34%), giảm 56 người chết (25%), giảm 128 người bị thương (49%); so với cùng kỳ năm 2021, giảm 22 vụ (8,6%), giảm 9 người chết (5%), giảm 43 người bị thương (24%). Trong năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 41.002 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, tạm giữ 12.571 lượt phương tiện, xử phạt thu nộp Kho bạc Nhà nước 57,5 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 5.867 trường hợp, góp phần quan trọng kiềm giảm TNGT, bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra lệnh xuất bến của xe khách lưu thông trên Quốc lộ 14.
Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra lệnh xuất bến của xe khách lưu thông trên Quốc lộ 14.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, cần hết sức thận trọng và có giải pháp quyết liệt hơn để kiềm chế TNGT. Đặc biệt, trong năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, mức độ tham gia giao thông sẽ tăng cao, nếu không có giải pháp quyết liệt, nguy cơ xảy ra TNGT rất cao, trong khi mục tiêu đặt ra là kéo giảm TNGT từ 5-10% về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Để thực hiện được các mục tiêu và chủ đề Năm ATGT 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Bộ trưởng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chú trọng trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ pháp luật và quản lý nhà nước về trật tự ATGT.

Trong đó, tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp trọng tâm: tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT…

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.