Multimedia Đọc Báo in

Hình phạt thích đáng cho hành vi giữ người trái pháp luật

12:48, 14/04/2023

Như Báo Đắk Lắk đã đưa tin, vào ngày 29/3/2023, TAND huyện M’Drắk tuyên đã tuyên phạt Ma A Hà (SN 1996) mức án 2 năm 9 tháng tù và Thào Seo Phừ (SN 1994) mức án 2 năm 3 tháng tù cùng về tội giữ người trái pháp luật. Hai đối tượng cùng trú thôn 11, xã Cư San. Đây là hình phạt thích đáng cho những đối tượng xem thường pháp luật.

Theo cáo trạng, sáng 29/3/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện M’Drắk (TTPTQĐ) tổ chức chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân tại Sở chỉ huy phòng, chống lụt bão thôn 9, 10 và 11 (có trụ sở nằm trong khuôn viên Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, thuộc thôn 11, xã Cư San). Ma A Hà và Thào Seo Phừ cùng một số hộ dân ở thôn 9, 10 và 11 (xã Cư San) là những đối tượng thuộc danh sách được UBND huyện M’Drắk phê duyệt tiền đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng. Tuy nhiên, do không đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ đã được phê duyệt nên khi tổ công tác bắt đầu việc chi trả tiền, Hà, Phừ và một số người dân tại đây phản đối, bao vây, khóa cổng giữ đoàn công tác để gây áp lực. Trong đó, Hà là người trực tiếp lấy ổ khóa trên xe ô tô tải của mình để khóa cổng và đứng canh giữ không cho tổ công tác ra khỏi trụ sở.

Sở chỉ huy Phòng, chống lụt bão tại thôn 9, 10, 11 - nơi các bị cáo có hành vi giữ người trái pháp luật.

Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, UBND huyện M’Drắk cử đoàn công tác do ông Nguyễn Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn đến giải quyết vụ việc thì Hà mở khóa cổng để Đoàn công tác vào trụ sở, rồi tiếp tục khóa cổng lại. Khoảng 1 giờ sau, khi đã trả lời, giải đáp nhiều lần nhưng người dân vẫn không chịu chấp nhận, ông Thảo đã đề nghị người dân mở cửa nhưng vẫn không được đáp ứng. Đến 17 giờ 30 cùng ngày, lãnh đạo các phòng, ban của huyện M’Drắk và đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư, giao thông - nông thôn tỉnh đã đến Sở chỉ huy phòng, chống lụt, bão để cùng ông Thảo và ông Trương Đình Liên, Giám đốc TTPTQĐ huyện tiếp tục đối thoại với người dân. Mãi đến 23 giờ 40 cùng ngày, khi buổi đối thoại kết thúc, tình hình được ổn định trở lại.

Ông Nguyễn Duy Toàn, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện M’Drắk, cũng là người trực tiếp kiểm sát giải quyết vụ án này cho biết, tại phiên tòa, cả Hà và Phừ đều không nhận tội, tuy nhiên căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả xét hỏi tại phiên tòa, kiểm sát viên đã làm rõ động cơ, mục đích của các bị can và giữ nguyên quan điểm truy tố.

Phiên tòa xét xử các bị cáo về tội giữ người trái pháp luật.

Còn theo ông Nguyễn Thế Dương, Chánh án TAND huyện M’Drắk, đây là vụ việc có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương nên liên ngành tố tụng đã xác định làm vụ án trọng điểm. Mức án 2 năm 9 tháng tù tuyên phạt đối với Ma A Hà và 2 năm 3 tháng tù đối với Thào Seo Phừ cùng về tội Giữ người trái pháp luật quy định tại Điểm c, đ Khoản 2, Điều 157 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, có tính răn đe, giáo dục. “Qua đây, chúng tôi cũng muốn nhắc nhở người dân phải tôn trọng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Việc gì mà chưa thỏa đáng thì người dân có thể dùng quyền khiếu nại đến các cơ quan có chức năng, thẩm quyền theo đúng quy định để giải quyết. Những hành vi vi phạm chắc chắn sẽ bị luật pháp trừng trị nghiêm minh’’- ông Dương nhấn mạnh.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.