Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Bảo đảm an toàn giao thông ngay từ đầu năm học

08:04, 11/09/2023

Công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh ngay từ đầu năm học 2023 - 2024 đã được lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Krông Ana) quan tâm với nhiều giải pháp tuyên truyền văn hóa giao thông trong trường học, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, xây dựng môi trường văn hóa giao thông văn minh, an toàn.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngày học sinh tựu trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã nhắc nhở học sinh tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Nhà trường cũng đã bố trí đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại cổng trường nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tối đa tai nạn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Krông Ana tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh trên địa bàn.

Trường THCS Buôn Trấp là trường đầu tiên trên địa bàn huyện xây dựng mô hình điểm về “Cổng trường ATGT”. Bước đầu thực hiện mô hình đã nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho phụ huynh và học sinh. "Trong suốt năm học, nhà trường sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT đến học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, sân khấu hóa, các cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ..., qua đó hình thành ý thức chấp hành pháp luật về trật tự giao thông cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường", cô Ngọc Anh cho hay.

Xung quanh công tác bảo đảm ATGT cho học sinh, Công an huyện Krông Ana cho biết, nhiều trường học của huyện nằm trên trục đường chính, khu vực đông dân cư, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại lớn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, va chạm giao thông. Vào các giờ tan học thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường. Trong khi đó, số phương tiện cơ giới tham gia giao thông ở địa phương tăng nhanh; hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu...

Qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trong thời gian qua, Công an huyện ghi nhận tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT với đối tượng là học sinh vẫn còn xảy ra, tập trung vào các tuyến đường trung tâm với các hành vi như: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi cho phép, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường khi tham gia giao thông... Vì thế, việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trong các trường học và cơ sở giáo dục được lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện xác định là việc làm cần thiết, cần phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả để kéo giảm tai nạn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông học đường.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Krông Ana tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho thanh thiếu niên trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Krông Ana cho biết, đầu năm học mới, đơn vị đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện các trường hợp vi phạm, chủ động bảo đảm trật tự ATGT khu vực các trường học; xây dựng kế hoạch phối hợp với ban giám hiệu các trường, địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, tặng mũ bảo hiểm... cho học sinh các cấp. Tùy vào từng độ tuổi, cấp học mà Đội có các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp. Song song với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, trong năm học này, Đội sẽ nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT” trong toàn huyện; phối hợp với các trường học tổ chức cho phụ huynh ký cam kết về đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe...

Đề cao công tác phòng ngừa, không đợi đến đầu năm học, xuyên suốt trong dịp hè vừa qua, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện đã phối hợp với Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho thanh, thiếu niên trong các hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương. Trong các "sân chơi" ngày hè, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự truyền đạt kiến thức về ATGT cho học sinh một cách dễ hiểu, ngắn gọn... giúp các em hào hứng tham gia và dễ tiếp thu. Những buổi tuyên truyền về văn hóa giao thông đã phát huy hiệu quả tích cực, nâng cao nhận thức của học sinh khi tham gia giao thông.

Em Trần Thị Quỳnh Như, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Buôn Trấp bày tỏ, nhờ những bài học thực tế dễ gần, dể hiểu thông qua các buổi sinh hoạt hè, em cũng như nhiều bạn trong trường đã thay đổi thói quen trong sinh hoạt hằng ngày về ATGT, có thêm kỹ năng xử lý các tình huống giúp tham gia giao thông an toàn hơn.

Bảo đảm ATGT ở các trường học là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Ngoài nỗ lực, sự chủ động của lực lượng Cảnh sát giao thông, các cơ quan liên quan rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Đặc biệt, các bậc cha mẹ phải gương mẫu, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng với nhà trường, cơ quan chức năng quản lý, giáo dục ý thức cho con em khi tham gia giao thông mỗi ngày.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc