Multimedia Đọc Báo in

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh: Thông điệp lớn từ những chiếc mũ nhỏ

08:43, 10/09/2023

Với thông điệp “Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy”, “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, hằng năm các chương trình tặng mũ bảo hiểm (MBH) cho học sinh được các cấp, ngành và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện.

Quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi đã được triển khai từ lâu, thế nhưng trên thực tế, số trẻ trong độ tuổi chấp hành việc đội MBH chiếm tỷ lệ còn thấp. Cụ thể, năm 2018, sau hơn 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy trên phạm vi toàn quốc cho thấy, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em chỉ đạt mức 37%, trong khi tỷ lệ này ở người lớn là hơn 90%. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến gia tăng thương tích cho trẻ nếu xảy ra va chạm giao thông.

Thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc cho thấy, hàng năm, có khoảng 1,25 triệu người tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ trên toàn thế giới. Ngoài ra, có từ 20 - 50 triệu người chịu thương tật do hậu quả các vụ TNGT gây ra. Trung bình mỗi ngày, trên thế giới, gần 2.000 người thiệt mạng trong các vụ TNGT đường bộ, trong số đó có 500 trẻ em.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Việt Nam, tại nước ta, giai đoạn 2016 - 2020, số vụ TNGT liên quan đến người dưới 18 tuổi chiếm 6,75% tổng số vụ, đến năm 2021 chiếm 10,63%. Như vậy rủi ro TNGT đối với trẻ em, nhất là ở độ tuổi đến trường ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Buôn Đôn).

Trước thực trạng trên, năm 2018, Chương trình “Giữ trọn ước mơ” đã được phát động trên toàn quốc và trở thành cuộc vận động lớn trong toàn xã hội về việc đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện đối với trẻ em. Điều đáng mừng sau 3 năm triển khai, đến cuối năm 2021, tỷ lệ đội MBH ở trẻ em tại nước ta tăng lên đáng kể, đạt 79% (tăng 42% so với đầu năm 2018).

Tại Đắk Lắk, hằng năm các chương trình trao tặng MBH được ngành chức năng quan tâm thực hiện. Trước đó, hưởng ứng Chương trình “Giữ trọn ước mơ”, từ năm 2018 – 2020, mỗi năm Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công ty Honda Việt Nam trao tặng hàng chục nghìn MBH đạt chuẩn cho học sinh trên địa bàn tỉnh trước thềm năm học mới. Tiếp nối kết quả đạt được từ Chương trình “Giữ trọn ước mơ”, từ năm học 2022 – 2023, Ban ATGT tỉnh trích một phần kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho Ban để mua MBH tặng học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm học 2022 – 2023 có 1.200 MBH đã được trao cho học sinh ở 6 huyện, gồm: Krông Ana, Krông Bông, Ea Kar, M’Drắk, Lắk và Krông Pắc. Năm học 2023 - 2024, Ban phối hợp với Ban ATGT các huyện: Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Năng, Krông Búk và thị xã Buôn Hồ trao tặng 1.000 chiếc MBH cho học sinh tại các địa phương.

Cán bộ Công an phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn học sinh cách phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và mũ bảo hiểm "rởm".

Trong niềm hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học mới, hàng chục học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Buôn Đôn) được nhận những chiếc MBH từ Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT huyện Buôn Đôn. Em Bàn Thị Nhậy, học sinh lớp 9B Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ, chiếc MBH không chỉ là vật dụng để bảo vệ an toàn cho em mà còn là “người bạn thân thiết” mỗi khi ngồi sau xe gắn máy. Do vậy, dịp khai giảng năm học mới này được nhận món quà là chiếc MBH đạt chuẩn, em thấy rất vui vì có thêm một người bạn làm hành trang đến trường.

Theo ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trẻ em và thiếu niên với ngoại hình nhỏ, khả năng nhận biết và xử lý những tình huống giao thông còn kém. Vì vậy, đây là đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông, đặc biệt khi các em tự đi xe đến trường. Xác định công tác giáo dục ATGT trong trường học có ý nghĩa quan trọng, giúp học sinh sớm hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn cho chính các em cũng như cho cộng đồng, trong đó bắt đầu từ việc nhỏ là đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Do vậy, hằng năm Ban ATGT luôn trích một phần kinh phí để mua MBH trao tặng cho các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới và kết hợp trong các đợt tuyên truyền ATGT xuyên suốt năm học. Đây là món quà nhỏ, mang ý nghĩa lớn, trong ngày đầu học sinh đến trường và trở thành bài học thiết thực về ATGT đầu tiên của các em trên con đường đi đến tương lai. Hy vọng những chiếc MBH không chỉ đơn thuần là vật dụng cần thiết bảo vệ các em khi tham gia giao thông, mà đó sẽ trở thành người bạn thân thiết mà các em luôn luôn mang theo cũng như nhắc nhở người lớn về sự an toàn trước mỗi hành trình.

Song song với hoạt động trao tặng MBH cho các em học sinh, hằng năm các hoạt động đồng hành nhằm tuyên truyền kiến thức ATGT và nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh về việc chấp hành đội MBH và quan tâm đội MBH cho con em mình cũng được các đơn vị, địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai bằng nhiều hình thức, tạo sự lan tỏa rộng rãi. Qua đó, góp phần kéo giảm TNGT và những hậu quả do tai nạn gây ra đối với mọi người dân, đặc biệt là trẻ em – đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc