Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Phát huy hiệu quả các mô hình phòng cháy chữa cháy

08:00, 30/11/2023

Phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" trong phòng, chống cháy, nổ, Công an huyện Krông Búk đã triển khai mô hình "Nhà tôi có bình chữa cháy" và "Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC)" trong cộng đồng. Sau một thời gian đi vào hoạt động, các mô hình đã mang lại hiệu quả bước đầu...

Gia đình anh Hoàng Anh Tuấn ở thôn Nam Anh (xã Cư Kbô) mở cửa hàng cung cấp thiết bị điện nước, vật tư nông nghiệp đã hơn 10 năm. Khi địa phương phát động phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy", anh đã mua bình chữa cháy xách tay; đồng thời tháo dỡ "chuồng cọp", mở thêm một lối thoát thứ hai để hạn chế rủi ro khi xảy ra cháy, nổ.

Anh Tuấn chia sẻ: "Gia đình bán mặt hàng rất dễ bắt lửa, nguy cơ cháy cao. Được cán bộ Công an xã tuyên truyền, hướng dẫn, gia đình tôi ai cũng biết sử dụng bình chữa cháy, có kỹ năng xử lý tình huống cháy ban đầu nên cũng yên tâm nếu chẳng may có sự cố bất thường xảy ra".

Công an huyện Krông Búk kiểm tra chuông báo cháy của hộ dân trong mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC ở thôn Nam Anh (xã Cư Kbô).

Bên cạnh triển khai mô hình "Nhà tôi có bình chữa cháy", công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã khảo sát từng nhóm hộ gia đình, nhất là gia đình sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh những mặt hàng dễ cháy, nổ để vận động người dân tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” ở các khu dân cư.

Mỗi “Tổ liên gia an toàn về PCCC” gồm 5 - 15 hộ liền kề, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự quản, dưới sự hướng dẫn về nghiệp vụ của lực lượng công an. Tham gia mô hình, mỗi hộ tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ; có hệ thống nút ấn báo cháy, chuông báo cháy được kết nối liên thông với các hộ trong tổ.

Thành viên trong các gia đình chủ động nghiên cứu, trang bị kiến thức và được tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

UBND xã Tân Lập phát động phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy".
 

“Thực tế cho thấy khi có cháy, nổ xảy ra trong khu dân cư, nếu huy động được lực lượng tại chỗ chủ động cứu người, dập lửa sẽ giảm thiểu tối đa thiệt hại. Việc thành lập các mô hình PCCC góp phần quan trọng nâng cao ý thức người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản”.

 
Trung tá Đinh Thiện Chiến, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk

Để phát huy vai trò của nhân dân trong công tác PCCC, toàn huyện đã xây dựng 19 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” ở các xã Cư Né, Cư Kbô, Cư Pơng và thị trấn Pơng Drang. Qua phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã có 100% hộ gia đình có nhà hai tầng trở lên mở lối thoát nạn thứ hai; 3.538 nhà trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ; 100% hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn kiến thức kỹ năng PCCC và thoát nạn.

Theo Trung tá Đinh Thiện Chiến, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk, các mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư theo phương châm “4 tại chỗ” đã góp phần xử lý nhanh, hiệu quả các sự cố cháy, nổ từ khi mới phát sinh.

Từ những kết quả ban đầu, huyện tiếp tục nhân rộng phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy" và thành lập "Tổ liên gia an toàn về PCCC" tại các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao.

Lực lượng công an sẽ tích cực hướng dẫn, tập huấn giúp người dân nắm chắc một số biện pháp phòng, chống cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy, CNCH tại chỗ hiệu quả, góp phần giảm thấp nhất số vụ và thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra.

Đồng thời duy trì nghiêm túc công tác trực sẵn sàng chữa cháy, bảo đảm đầy đủ lực lượng, phương tiện và các phương án để xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.