Multimedia Đọc Báo in

Giả mạo trung tâm đăng kiểm để lừa đảo bán bảo hiểm

08:21, 11/12/2023

Gần đây, xuất hiện tình trạng một số đối tượng mạo danh cán bộ trung tâm đăng kiểm liên hệ với nhiều chủ phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh để lừa bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Cuối tháng 11/2023, chị Đ.P.L. (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) bất ngờ nhận được một bưu kiện, nơi gửi là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 03, TP. Hà Nội với mức phí thu hộ 395.000 đồng cùng 35.000 đồng  phí giao hàng.

Bên trong bì thư có một thẻ bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô, trị giá 480.700 đồng, thời hạn từ ngày 5/12/2023 đến 5/12/2024 của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh do ông Trần Hồng Sơn, Giám đốc ký. Điều đáng nói, thông tin về: chủ xe, địa chỉ, điện thoại, biển kiểm soát, số khung, số máy, hiệu xe… đúng với thông tin chiếc xe ô tô gia đình chị L. đang sở hữu.

Vừa ngạc nhiên xen lẫn nghi ngờ, chị L. tìm chiếc thẻ bảo hiểm trách nhiệm dân sự đã mua cho xe ô tô của gia đình vào tháng 6/2023 thì mọi thông tin giống đến hơn 90%, chỉ khác về ngày, tháng có hiệu lực. Biết mình bị lừa, chị L. cương quyết từ chối nhận hàng.

Hay như mới đây, chị Đ.T.L. (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) cũng nhận được cuộc gọi từ số thuê bao 097***** 066 của một phụ nữ tự xưng là cán bộ Trung tâm Đăng kiểm 47-01D (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột). Người này thông báo hỗ trợ gia hạn kiểm định xe cơ giới, gửi giấy xác nhận gia hạn về tận nhà với phí 100.000 đồng/xe, đồng thời đề cập đến việc bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô của chị L. sắp hết hạn, tư vấn khách hàng mua bảo hiểm bắt buộc mới. Theo tư vấn, nếu chị L. đồng ý mua bảo hiểm thời điểm này sẽ được giảm 20% và thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Mấy ngày sau, chị L. nhận được các cuộc gọi của những người lạ khác tiếp tục thuyết phục, chào bán mua bảo hiểm. Các số máy gọi đến đều nắm chính xác thông tin: họ tên, biển số xe, thời hạn đăng kiểm cũ… của khách hàng. Tuy nhiên, chị L. đều không đồng ý mua bảo hiểm qua người lạ.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự "mạo danh" một trung tâm đăng kiểm (bìa trên) gửi đến chị Đ.P.L. và bảo hiểm "chính chủ" (bìa dưới) được chị tự nguyện mua. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 47-01D khẳng định, trung tâm không bố trí cán bộ liên hệ, gọi điện thoại trực tiếp với khách hàng để tư vấn, chào bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho các chủ xe ô tô hay hỗ trợ dịch vụ gia hạn kiểm định xe cơ giới có tính phí. Thời gian qua, nhiều chủ phương tiện ô tô cá nhân phản ánh với trung tâm về tình trạng có người tự xưng là nhân viên của đơn vị đã gọi điện đề nghị hỗ trợ gia hạn kiểm định xe ô tô, chào bán bán hiểm và yêu cầu nộp phí để được nhận giấy xác nhận gia hạn gửi về tận nhà cho chủ phương tiện. Một số chủ phương tiện đề cao cảnh giác, không để kẻ xấu có cơ hội thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, song vẫn có một số người nhẹ dạ, cả tin đã làm theo hướng dẫn, chuyển tiền, để rồi mất “tiền oan” hơn 500.000 đồng/xe.

Theo ông Tuấn, lợi dụng việc người dân chưa hiểu hết các quy định của Thông tư 08/2023/TT-BGTVT ngày 2/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có nội dung tự động gia hạn thời gian kiểm định xe cơ giới, các đối tượng xấu bằng cách nào đó có được thông tin và đã mạo danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện cho người dân hỗ trợ gia hạn đăng kiểm, yêu cầu nhiều chủ phương tiện nộp phí để được nhận giấy xác nhận gia hạn, đồng thời thực hiện chào bán, tư vấn bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe ô tô cá nhân.

Người dân cần nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng xấu. Đối với những trường hợp phương tiện thuộc diện được gia hạn đăng kiểm, người dân không cần đến các trung tâm đăng kiểm, có thể thực hiện tra cứu thông tin và in giấy xác nhận gia hạn trực tuyến cho phương tiện của mình.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.