Multimedia Đọc Báo in

Chung sức giữ bình yên xứ đạo

08:34, 19/08/2022

Vốn là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của người dân trong việc thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), tình hình ANTT tại xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) đã có chuyển biến tích cực và trở thành điểm sáng trong bảo đảm ANTT vùng tôn giáo của tỉnh.

Ông Đinh Công Thiện, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho biết, toàn xã hiện có trên 90% người dân người là tín đồ các tôn giáo, trong đó hơn 86% dân số theo đạo Công giáo. Những năm qua, tình hình ANTT tại địa bàn tương đối ổn định, các tầng lớp nhân dân và bà con giáo dân đều chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo. Hoạt động của các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn diễn ra thuần tuý tôn giáo, đúng với các quy định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và đúng theo chương trình đăng ký hằng năm.

Cấp ủy, chính quyền xã Hòa Hiệp trao đổi việc thực hiện mô hình "3 an toàn về ANTT" cùng Linh mục Phạm Thế Truyền (bìa trái), Quản xứ Giáo xứ Kim Phát.

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ xã đã triển khai Kế hoạch xây dựng mô hình điểm phong trào “3 an toàn về ANTT” (an toàn về địa bàn vùng giáo, an toàn về con người và an toàn về tài sản) tại Giáo xứ Kim Phát. Sau khi tổ chức ra mắt mô hình điểm vào năm 2014, định kỳ hằng năm, Ban Chỉ đạo xã đã tiến hành sơ kết để đánh giá hiệu quả quá trình tổ chức triển khai thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, từ đó đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm đưa mô hình này đi vào nền nếp, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Ban Chỉ đạo xã đã chỉ đạo Công an xã làm nòng cốt cùng với Ban tự quản mô hình điểm tiến hành theo dõi, vận động duy trì việc ký cam kết của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thôn, các ban, ngành, đoàn thể của thôn và đặc biệt là việc ký cam kết của 489 hộ gia đình là thành viên trong các tổ tự quản ANTT.

 

“Với hơn 97% dân số của thôn theo đạo Công giáo, người dân và các giáo xứ, họ đạo thôn Kim Phát đã tích cực tham gia bảo vệ ANTT, trở thành những "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Công an xã nắm chắc tình hình để có phương án xử lý tình huống phát sinh”.

 Trung tá Nguyễn Kiên, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp

Qua  8 năm triển khai xây dựng mô hình, Công an xã đã tham mưu phối hợp với Công an huyện thực hiện hơn 300 đợt tuần tra, các tổ tự quản trong thôn phối hợp với lực lượng công an viên, thôn đội tuần tra được 202 đợt, vận động quần chúng nhân dân giao nộp thu giữ 18 khẩu súng cồn tự chế, đầu đạn pháo 105 ly, 1 quả đạn M79 (còn nguyên vẹn) và hàng chục loại dao, mã tấu, kiếm tự chế. Lực lượng chức năng cũng đã tổ chức hòa giải thành công 15 vụ việc mâu thẫn nội bộ trong quần chúng nhân dân; ra mắt mô hình “Khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy và ANTT” tại chợ Hòa Hiệp.

Với những kết quả đó, tình hình mất ANTT trên địa bàn thôn Kim Phát nói riêng, địa bàn xã Hòa Hiệp nói chung đã được kiềm chế và giảm hẳn, tình trạng mâu thuẫn trong nhân dân không phát sinh, không để xảy ra các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Linh mục Phạm Thế Truyền, Quản xứ Giáo xứ Kim Phát chia sẻ, từ khi triển khai thực hiện đến nay, mô hình “3 an toàn về ANTT” đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, mang lại sự bình an cho bà con giáo dân. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát kéo dài, mặc dù đời sống nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng mô hình vẫn phát huy hiệu quả cao trong việc thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa bảo đảm ANTT, vừa phòng, chống dịch bệnh. Điều đó được thể hiện rõ nét qua việc Ban Chỉ đạo mô hình của xã đã phối hợp với Linh mục quản xứ, Ban Thường vụ Hội đồng giáo xứ, giáo họ đảm bảo tình hình ANTT; hỗ trợ chính quyền địa phương tiến hành phun khử khuẩn cho toàn bộ thôn Kim Phát, khu vực chợ Hòa Hiệp và các địa điểm tập trung đông người; hỗ trợ kinh phí, vật tư y tế, thực phẩm cho các chốt phòng dịch với số tiền hơn 30 triệu đồng. Linh mục quản xứ và Hội đồng Giáo xứ Kim Phát cũng đã sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chính quyền địa phương trưng dụng khu vực nhà đa năng của giáo xứ để làm nơi cách ly tập trung cho các trường hợp là F0, F1 và người dân trở về từ vùng dịch.

Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen của Công an tỉnh cho các các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin).

Không chỉ riêng mô hình “3 an toàn về ANTT” tại giáo xứ Kim Phát, việc triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo của xã Hòa Hiệp nói riêng, huyện Cư Kuin nói chung ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu với nhiều mô hình điểm về ANTT như: “Không tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tiếng kẻng an ninh và chiếc gậy an toàn”... Qua đó, bà con giáo dân hiểu rõ hơn về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, từ đó tham gia và hưởng ứng tích cực vào phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhiều giáo xứ, chức sắc, chức việc và giáo dân đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ, được UBND tỉnh, Công an tỉnh và các cấp chính quyền ghi nhận, tuyên dương.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.