Multimedia Đọc Báo in

“Mắt thần” bảo vệ an ninh trật tự ở huyện Ea H’leo

08:10, 27/10/2022

Những camera an ninh được coi là “mắt thần” đã và đang góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), phát huy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn huyện Ea H’leo.

“Cánh tay nối dài” của công an

Trước đây, Ea Sol là xã trọng điểm phức tạp về ANTT. Tháng 10/2021, được sự đồng ý của lãnh đạo Công an huyện Ea H’leo, chính quyền địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, Công an xã Ea Sol đã triển khai mô hình camera an ninh với việc lắp đặt 12 mắt camera tại một số nút giao thông chính trong xã. Kinh phí đầu tư do cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tự nguyện đóng góp.

Thượng úy Nguyễn Trọng Quang, Phó Trưởng Công an xã Ea Sol cho biết, sau 1 năm đưa vào hoạt động, đến nay, Công an xã đã phát triển được 56 mắt camera tại khắp các tuyến đường liên xã, thôn, buôn. Hệ thống camera an ninh đã trở thành công cụ hữu ích góp phần giúp Công an xã Ea Sol chủ động trong công tác bảo đảm ANTT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Từ hệ thống giám sát tại trụ sở làm việc, Công an xã có thể theo dõi được địa bàn rộng, bao quát; khi xảy ra vụ việc đã kịp thời huy động lực lượng đến giải quyết, không để xảy ra "điểm nóng". Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống camera an ninh đã giúp Công an xã phát hiện, bắt giữ 5 vụ trộm cắp tài sản, triệt phá 4 vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc; xã Ea Sol ra khỏi diện địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT.

Mô hình camera an ninh tại xã Ea Sol.

Với cách làm tương tự, trên địa bàn xã Ea Hiao hiện cũng có hơn 60 mắt camera do Công an xã giám sát an ninh, mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Phùng Văn Long, thôn 7C (xã Ea Hiao) chia sẻ: Hơn một năm trước, trong thôn thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp vặt như: mất chó, gà, nông sản… mà không phát hiện được thủ phạm. Bên cạnh đó, một số thanh thiếu niên ăn chơi, đua đòi, đêm khuya tụ tập uống rượu rồi điều khiển xe máy nẹt pô, đánh võng gây mất  ANTT, khiến người dân rất bức xúc. Với hướng dẫn của cơ quan công an, cuối năm 2021, bà con trong thôn đã đóng góp kinh phí cùng nguồn hỗ trợ của UBND xã đầu tư hệ thống camera an ninh đặt ở nhiều tuyến đường trọng yếu. Qua đó, Công an xã đã nắm bắt, xử lý kịp thời các vụ việc bảo đảm ANTT địa bàn. Đến nay, nạn trộm cắp vặt trong thôn đã giảm hẳn, thanh thiếu niên không còn tụ tập, gây rối như trước đây, an ninh trật tự được bảo đảm.

“Mắt thần” phá án

 

“Ngoài tác dụng hỗ trợ cho lực lượng công an phá án, hệ thống camera an ninh còn góp phần giúp người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường…” - Thượng tá Niê Y Sao, Phó Trưởng Công an huyện Ea H’leo.

Huyện Ea H’leo có địa bàn rộng, dân số đông, là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, lại nằm trên trục chính tuyến Quốc lộ 14 và giáp với tỉnh Gia Lai, bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế thì cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất ANTT, an toàn giao thông.

Theo Thượng tá Niê Y Sao, Phó Trưởng Công an huyện Ea H’leo, từ năm 2020, Công an huyện chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng, nhân rộng mô hình camera an ninh. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 12 mô hình camera giám sát ANTT tại tất cả 12 xã, thị trấn trong huyện với gần 400 mắt camera ở 176 tuyến đường khu dân cư. Các “mắt thần” trở thành trợ thủ đắc lực giúp lực lượng công an trên địa bàn đẩy nhanh quá trình điều tra, phá án; làm rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội. Các dữ liệu camera đều được truyền trực tiếp đến máy chủ đặt tại phòng trực ban của Công an xã, thị trấn, giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về ANTT, an toàn giao thông.

Công an huyện Ea H'leo kiểm tra an ninh qua camera.

Từ đầu năm 2022 đến nay, nhờ sự hỗ trợ hình ảnh từ hệ thống camera an ninh cùng tinh thần chủ động tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Công an huyện Ea H’leo đã tích cực đấu tranh, điều tra làm rõ 27 vụ trộm cắp tài sản, 32 vụ tai nạn giao thông, 5 vụ liên quan đến vận chuyển lâm sản trái phép, 5 vụ đánh bạc, 3 vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy… Từ đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để xảy ra "điểm nóng", phức tạp.

Vụ việc điển hình là vào tháng 5/2022, Công an huyện Ea H’leo nhận được tin báo tại cửa hàng điện thoại của gia đình anh P.H.T. ở thôn 2 (xã Ea Nam) bị kẻ gian phá cửa trong đêm, đột nhập lấy trộm 18 chiếc điện thoại Iphone và 2 đồng hồ đeo tay Apple Watch, tổng trị giá hơn 250 triệu đồng. Ngay sau đó, Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Ea H’leo đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, trích xuất camera an ninh trên địa bàn, đồng thời xác định rõ đối tượng trộm cắp là Nguyễn Văn Tân (SN 2000, trú cùng thôn 2). Từ hình ảnh ghi nhận của camera, đối tượng Tân đã phải cúi đầu khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Vừa qua, đối tượng cũng đã bị Công an huyện khởi tố và bắt tạm giam để phục vụ điều tra, xử lý.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.