Multimedia Đọc Báo in

Người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng chất ma túy: Vấn nạn đáng lo ngại

09:16, 22/08/2021

Trong những năm gần đây, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng chất ma túy trở thành vấn nạn đáng lo ngại, đặc biệt các đối tượng vi phạm ngày càng trẻ hóa. 

Những “con nghiện” thế hệ 2K

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có trên 2.000 trường hợp nghiện ma túy, trong đó chỉ có hơn 23% đang điều trị ở cơ sở cai nghiện bắt buộc của tỉnh và các trại giam, còn lại phần lớn người nghiện ở ngoài xã hội. Số người nghiện ma túy lớn không chỉ là mối lo cho gia đình có người nghiện mà còn là gánh nặng đối với xã hội.

Thực tế, tại Đắk Lắk đã từng xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện khi trong cơ thể có chất ma túy. Đáng chú ý là, tỷ lệ người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng chất ma túy bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý tập trung chủ yếu ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT) Công an TP. Buôn Ma Thuột đã lập biên bản 22 trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên ở thế hệ 2K (sinh từ năm 2000 về sau).

Cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT Krông Búk (Phòng CSGT Công an tỉnh) test nhanh chất ma túy đối với lái xe trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar).

Đơn cử như vào khoảng 20 giờ, ngày 13-5-2021, trong quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS), cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT–TT Công an TP. Buôn Ma Thuột đã phát hiện Đ.V.T. (SN 2004, trú thôn 9, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển xe mô tô trên đường Lê Duẩn có dấu hiệu vi phạm nên yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Qua test nhanh cho kết quả dương tính, T. đã thừa nhận sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện. Không chỉ điều khiển phương tiện khi trong cơ thể có chất ma túy, T. còn vi phạm chạy quá tốc độ quy định, không có giấy phép lái xe, điều khiển xe không có giấy đăng ký xe.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điểm C khoản 10 Điều 5, mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị xử phạt 30 - 40 triệu đồng; tại điểm H khoản 8 Điều 6 quy định mức xử phạt đối với người điều khiển xe máy trong cơ thể có chất ma túy là từ 6 - 8 triệu đồng. Ngoài ra, các trường hợp vi phạm hành vi này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Tương tự, vào khoảng 21 giờ ngày 22-6-2021, Tổ TTKS của Phòng CSGT Công an tỉnh cũng phát hiện trường hợp Đ.Q.T. (SN 2003) có dấu hiệu vi phạm khi điều khiển xe mô tô trên đường Ngô Quyền (TP. Buôn Ma Thuột). Lúc đầu, đối tượng có hành vi chống đối, không chấp hành yêu cầu lấy mẫu test nhanh chất ma túy của cán bộ làm nhiệm vụ. Lực lượng chức năng phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ thì đối tượng mới chấp hành để lấy mẫu. Kết quả khẳng định trong cơ thể T. có chất ma túy.

Quyết liệt ngăn chặn

Xác định hành vi của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy và vi phạm về nồng độ cồn là những nguyên nhân có thể trực tiếp dẫn đến TNGT, ngày 8-3-2021, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch về chuyên đề TTKS xử lý hai hành vi nêu trên. Căn cứ vào đó, Phòng CSGT đã tăng cường kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trong quá trình TTKS.

Kết quả, riêng trong 7 tháng năm 2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý đến 73 trường hợp điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, trong đó có 1 trường hợp là tài xế ô tô, 72 trường hợp là người điều khiển xe máy. Ngoài ra, lực lượng CSGT còn phát hiện, lập biên bản một số trường hợp vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy khi tham gia giao thông.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện giao thông tại Tỉnh lộ 1 (đoạn qua phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột).

Đơn cử như vào ngày 21-6-2021, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar), tổ công tác của Phòng CSGT đã phát hiện H.S.S. (SN 1983, trú tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) điều khiển xe máy theo hướng thị xã Buôn Hồ - TP. Buôn Ma Thuột có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Khám xét trên người S., tổ công tác thu giữ trên 6 gam heroin, 25 triệu đồng tiền mặt.

Qua test nhanh, S. cũng dương tính với chất ma túy. Cũng qua công tác TTKS, Đội CSGT–TT Công an TP. Buôn Ma Thuột đã bắt 4 đối tượng, thu giữ 3 gói chứa hơn 9,4 gram ma túy đá, tạm giữ 2 phương tiện (1 xe mô tô, 1 xe ô tô) tại đường Ama Khê và Mai Hắc Đế, giao cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố điều tra, làm rõ theo quy định.

Trung tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy trên các tuyến giao thông nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời, hạn chế những vụ TNGT nghiêm trọng do các đối tượng này gây ra.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.