Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải

07:46, 28/04/2022

Tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh dần khôi phục, kéo theo đó tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Krông Búk diễn ra khá phức tạp. Trước thực trạng trên, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an huyện đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quan sát trên Quốc lộ 29 đoạn qua huyện Krông Búk chỉ trong khoảng một giờ, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe tải nối đuôi nhau chở vật liệu chạy trên đường. Hầu hết các xe chở cát, đá nhưng chỉ được che chắn tạm bợ bằng những tấm vải, bạt cũ nát làm rơi vãi vật liệu ra đường. Để trốn tránh lực lượng chức năng, các xe tải thường hoạt động vào buổi tối. Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn 3 (xã Tân Lập) phản ánh: “Đi qua đoạn đường này là cực hình đối với người dân. Nhìn các xe ì ạch chạy trên đường, thùng xe cơi nới bằng những thanh sắt mỏng manh, chằng buộc sơ sài, ai cũng chủ động né xa vì cát, đá có thể rơi xuống, văng trúng người bất cứ lúc nào”.

Cảnh sát giao thông huyện Krông Búk thực hiện cân tải trọng xe tải ở một tuyến đường liên xã.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động xe quá tải, quá khổ, Đội CSGT - Công an huyện đã tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kích thước thành, thùng xe và chở quá tải trọng cho phép trên các tuyến giao thông, nhất là trên Quốc lộ 29, Tỉnh lộ 8 và các tuyến đường liên huyện, liên xã; tăng cường kiểm tra, kiểm soát vào khung giờ trưa, chiều và ban đêm; tổ chức cho các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải.

Theo quy định, các trường hợp xe vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn có thể bị xử phạt từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cùng với việc tước giấy phép lái xe, thậm chí có thể bị giữ phương tiện… Tuy nhiên, khi kiểm tra cân tải trọng, lực lượng CSGT vẫn phát hiện một số phương tiện vi phạm lỗi chở quá tải, cơi nới thành thùng hoặc che chắn không đảm bảo. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản để xử lý, yêu cầu tài xế hạ tải đủ mới cho phép xe tiếp tục lưu thông.

Đại úy Nguyễn Anh Kiên, Đội phó Đội CSGT - Công an huyện cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đầu năm 2022 đến nay, Đội CSGT - Công an huyện đã phát hiện và lập biên bản 17 trường hợp xe vi phạm chở quá tải, 1 trường hợp chở quá khổ giới hạn cho phép, 4 trường hợp chở hàng để rơi vãi xuống đường gây mất ATGT. Trong đó, có 10 trường hợp xe chở hàng hóa vượt trọng tải từ 10 - 30%; 5 trường hợp vượt từ 30 - 50%; 2 trường hợp vượt từ 50 - 100%.

Cảnh sát giao thông huyện Krông Búk lập biên bản trường hợp tài xế vi phạm lái xe chở quá tải.

Mặc dù, tình trạng xe cơi nới, quá tải được CSGT - Công an huyện xử lý nghiêm nhưng do lực lượng mỏng, chưa đáp ứng được việc thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường, trong khi đó nhiều lái xe thường lựa chọn những giờ nghỉ trưa hoặc tối để di chuyển và thông tin cho nhau về hoạt động của lực lượng chức năng nên quá trình xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Theo quyết định phân cấp của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT Công an huyện Krông Búk chỉ được tham gia tuần tra kiểm soát 1 tuần/tháng trên tuyến Quốc lộ 29, gây không ít khó khăn trong việc đảm bảo trật tự ATGT.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng là “cuộc chiến” dai dẳng không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng mà cần có sự hợp tác của chủ doanh nghiệp và lái xe. Ngoài ra, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ kho hàng, khu mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn, có như vậy mới giải quyết triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.