Multimedia Đọc Báo in

Cần sơn lại vạch kẻ đường tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

08:53, 19/05/2022

Hiện nay, hệ thống sơn vạch kẻ đường tại một số tuyến đường giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột không có hoặc bị mờ, không còn thực hiện được chức năng hướng dẫn và quy định đối với người, phương tiện tham gia giao thông.

Điều này dẫn tới tình trạng người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông như: đi sai làn đường, tránh vượt sai quy định, dừng đỗ vào làn đường của phương tiện được phép rẽ phải… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.

Theo các cơ quan chức năng, vạch kẻ đường là một dạng biển báo hiệu nhằm hướng dẫn, điều khiển người tham gia giao thông đi đúng phần đường, làn đường theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Vạch kẻ đường cũng là căn cứ để người tham gia giao thông xác định làn đường để di chuyển. Còn lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào đó để kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính những trường hợp đi sai làn đường theo quy định pháp luật.

Vạch kẻ phân chia làn đường quan trọng là vậy, thế nhưng nhiều người dân khi di chuyển trên các tuyến đường ở TP. Buôn Ma Thuột không có căn cứ để quan sát, di chuyển. Cũng do thiếu vạch kẻ đường nên nhiều phương tiện đã lưu thông theo kiểu “mạnh ai nấy đi”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường Tôn Đức Thắng vừa được đầu tư làm mới nhưng không phân chia làn đường. 

Đơn cử như trên đường Mai Hắc Đế, mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông qua lại. Tuy nhiên, phần sơn kẻ vạch đường chưa được cơ quan chức năng thực hiện. Hệ quả, nhiều phương tiện tham gia giao thông qua đây đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc xác định ranh giới, vị trí để đi đúng làn đường theo quy định.

Không riêng gì tuyến đường Mai Hắc Đế, hiện nay, trên địa bàn thành phố còn có rất nhiều tuyến đường rơi vào tình cảnh tương tự như: Y Ngông, Lê Thị Hồng Gấm, Hùng Vương, Nguyễn Công Trứ, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám, Chu Văn An, Nguyễn Hữu Thọ...

Anh Trần Văn Bình, một tài xế ở TP. Buôn Ma Thuột cho hay: “Nhiều tuyến đường nội thị do thiếu vạch kẻ phân chia làn đường giống như "thách đố" người tham gia giao thông trong việc xác định ranh giới chính xác để di chuyển. Do đó, người dân chúng tôi chỉ dựa theo kinh nghiệm của bản thân chứ không thể khẳng định như vậy đã đúng làn đường theo quy định hay chưa".

Tương tự, anh Phí Quang Hải, một người dân khác ở thành phố cho biết: "Thật sự là vạch kẻ đường trên một số tuyến đường của thành phố đã bị mờ hẳn hoặc cơ quan chức năng “quên” kẻ lại nên phải quan sát kỹ mới có thể nhìn thấy. Điều này gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là khi đi vào ban đêm hoặc những lúc trời mưa to, gió lớn, tầm nhìn hạn chế, người tham gia giao thông không căn được tâm đường. Nếu xảy ra va chạm hay tai nạn giao thông thì rất phiền phức”.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua tại một số tuyến đường ở TP. Buôn Ma Thuột có nguyên nhân từ lỗi đi không đúng phần đường, làn đường. Hiện nay, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng, đặc biệt vào các giờ cao điểm nên vai trò, tác dụng của hệ thống vạch kẻ đường càng trở nên quan trọng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các tuyến đường tập trung đông người, nhiều phương tiện qua lại.

Cơ quan chức năng “quên” sơn vạch kẻ phân chia làn đường trên đường Trần Hưng Đạo.

Không chỉ ảnh hưởng tới vấn đề lưu thông, việc vạch kẻ đường bị mờ cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý các hành vi vi phạm của phương tiện. Theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1/1/2022) thì mức phạt dành cho hành vi “đi sai làn đường” đối với ô tô, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng kèm hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng; đối với mô tô phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.

Còn mức phạt lỗi “không tuân thủ vạch kẻ đường”, đối với xe ô tô, phạt tiền từ 200 - 400 nghìn đồng; đối với xe máy, bị phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng. Ngoài ra, nếu gây tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện còn bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Chiếu theo quy định này, rất nhiều trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt, tuy nhiên việc xử lý rất khó vì vạch kẻ đường thực sự đã quá mờ, người đi đường rất khó quan sát để chấp hành đúng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đã có nhiều người tham gia giao thông bị xử phạt hành chính với lỗi đi sai phần đường, làn đường. Đa phần người vi phạm đều chấp nhận lỗi vi phạm nhưng cũng có một bộ phận cho rằng, vạch kẻ làn đường bị mờ, không nhìn rõ... nên có phản ứng với lực lượng chức năng.

Theo một lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột, hằng năm địa phương đều bố trí kinh phí để sơn kẻ vạch chỉ đường. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, các vạch kẻ đường bị mờ, việc sơn sửa lại cần phải có... thời gian. Sau khi nhận được thông tin, thành phố sẽ rà soát, tiến hành sơn vạch kẻ đường trên các tuyến nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.