Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Cư M’gar: Xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

08:24, 10/10/2022

Tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) trong trường học đang được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an huyện Cư M’gar đẩy mạnh thực hiện để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), xây dựng môi trường văn hóa giao thông văn minh, an toàn.

9 tháng của năm 2022, trên địa bàn huyện Cư M’gar xảy ra 19 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 9 người, hư hỏng 28 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2021 thì số vụ TNGT tăng 4 vụ, tăng 1 người chết. Trong đó, số vụ TNGT liên quan đến học sinh là 5 vụ (chiếm 26,3%), làm 3 người chết, 4 người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Cư M'gar) tuyên truyền văn hóa giao thông tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Cư M'gar.

Để kéo giảm TNGT, lực lượng CSGT địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT trong người dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên, học sinh. Đại úy Nguyễn Đức Cảnh, Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Cư M’gar) cho biết, nhiều trường học ở địa phương nằm trên trục đường chính tỉnh lộ, liên xã, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại lớn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, va chạm giao thông. Xác định việc giáo dục ATGT trong nhà trường là việc làm cần thiết, cần phải thực hiện nghiêm túc và hiệu quả, Công an huyện đã chủ động, có biện pháp phổ biến, tuyên truyền giáo dục kịp thời về ATGT nhằm hình thành và nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trong học sinh, phụ huynh. Tùy vào từng độ tuổi, cấp học mà Đội CSGT - Trật tự có các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp.

 

Qua các buổi tuyên truyền, Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Cư M’gar) đã tặng nhiều phần quà, như: mũ bảo hiểm, áo mưa, túi vải, tập vở… và huy động kinh phí tặng các suất học bổng “Tiếp sức tới trường” cho học sinh nghèo vượt khó ở các điểm trường.

Từ đầu tháng 9, thời điểm học sinh bước vào năm học mới đến nay, cứ vào giờ chào cờ thứ hai hằng tuần, tại các điểm trường, Đội CSGT - Trật tự lại tổ chức thông tin về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, những nguyên nhân dẫn đến TNGT... Ngoài việc được nghe chiến sĩ CSGT trực tiếp chuyển tải thông tin, kiến thức về ATGT, học sinh còn tham gia thảo luận về tình huống giả định thường gặp khi tham gia giao thông, trả lời các câu hỏi kiến thức, đọc tờ rơi, xem phim tư liệu liên quan đến trật tự ATGT. Trực quan, sinh động, dễ hiểu, dễ ghi nhớ..., những buổi tuyên truyền về văn hóa giao thông đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần tạo nền nếp cho các em khi tham gia giao thông. Hoạt động này thu hút được sự hưởng ứng tích cực từ phía các em học sinh.

Trước đây, khu vực Trường THCS Ngô Quyền (thị trấn Ea Pốk) và Trường Tiểu học Lê Đình Chinh nằm sát cạnh nhau, là điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do nằm trên trục Tỉnh lộ 8, phụ huynh đưa đón con em ở hai trường học đỗ xe tràn ra lề đường. Gần đây, tình trạng này đã không còn. Cô Lương Thị Tân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền cho hay, sự chuyển biến bắt đầu từ việc nhà trường đẩy mạnh giáo dục ATGT, phối hợp với Đội CSGT - Trật tự tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, lồng ghép giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh thông qua các tiết học, hoạt động sinh hoạt ngoại khóa... Cùng với đó, nhà trường cũng cắt cử lực lượng túc trực ở cổng trường nhắc nhở và hướng dẫn việc dừng, đỗ xe cho phụ huynh khi đưa đón con em mình.

Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an huyện Cư M'gar) phát tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh.

Không chỉ giúp nâng cao nhận thức của học sinh, Đội CSGT - Trật tự còn phối hợp với Đoàn Thanh niên các trường học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức "Đội tình nguyện hướng dẫn giao thông" tại cổng trường để nâng cao trách nhiệm của phụ huynh học sinh và cộng đồng về chấp hành quy định bảo đảm ATGT. Trong đó, chú trọng tuyên truyền phụ huynh, người đưa đón học sinh không đỗ xe tùy tiện gây ùn tắc tại cổng trường giờ tan học; không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Song song với đó, lực lượng CSGT còn tổ chức cho cán bộ, công nhân viên, học sinh, phụ huynh các trường học ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT. Đến nay, có gần 2.000 bản cam kết đã được ký kết. Đội còn chú trọng phối hợp với nhà trường, cha mẹ học sinh thực hiện tốt việc cam kết không giao xe mô tô, xe máy cho học sinh điều khiển tham gia giao thông khi các em chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi theo quy định... Theo Đại úy Nguyễn Đức Cảnh, Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Cư M’gar), qua các buổi tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức và đề cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, phòng ngừa vi phạm và TNGT trên địa bàn, giúp các em hiểu rõ nguyên nhân, hậu quả, hệ lụy các vụ tai nạn và có thêm kinh nghiệm khi tham gia giao thông. Từ đó, có hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Hoạt động này cũng tạo sân chơi đầy hào hứng cho thầy, trò nhà trường.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc