Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng văn hóa giao thông:

Người lớn hãy là tấm gương cho con trẻ

08:25, 15/10/2023

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023 mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 563 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm 329 em tử vong, 528 em khác bị thương.

Tại Đắk Lắk, theo thống kê của ngành y tế, 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh có 5.125 bệnh nhân đến khám, điều trị do TNGT, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi là 372 người.

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định, số học sinh tử vong do TNGT trong 9 tháng đầu năm đang có dấu hiệu tăng so với năm 2022 và rất đáng báo động. Dù đã có nỗ lực rất lớn tuyên truyền, giáo dục pháp luật TTATGT trong nhà trường, có ký cam kết tuân thủ pháp luật giữa gia đình và nhà trường vào mỗi dịp đầu năm học, song đâu đó vẫn còn những người làm cha mẹ, ông bà, anh chị không nêu gương trong công tác đảm bảo TTATGT đối với con em mình.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.

Đơn cử như vụ việc hai vợ chồng Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Thị Kim Ngân (trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) “làm xiếc” khi điều khiển xe máy lưu thông trên đèo Hải Vân (TP. Đà Nẵng) và quay video đăng tải lên mạng xã hội. Hay như mới đây nhất, vụ người mẫu, diễn viên Ngọc Trinh lái mô tô thả hai tay, nằm trên yên xe và đăng tải clip trên Instagram cá nhân gây phẫn nộ trong dư luận. Đây không chỉ là hành vi vi phạm quy định về giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn ảnh hưởng đến lứa tuổi học sinh. Bởi khi tiếp nhận những hình ảnh, đoạn video này, các em trong độ tuổi thanh thiếu niên rất dễ học theo, làm theo.  

Thậm chí, hành vi giao xe cho con em khi chưa đủ tuổi cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nhiều hệ lụy khi trẻ chưa có giấy phép lái xe, chưa được trang bị kiến thức tham gia giao thông an toàn. Thực tế, có rất nhiều vụ TNGT đau lòng xảy ra liên quan đến trẻ chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Dẫn chứng vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 19 giờ 40 tối 29/9/2023 tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) khiến 6 người thương vong. Theo thông tin của cơ quan chức năng, hai xe mô tô do tránh ô tô nên đã đâm vào nhau. Hai xe này đều do các em trong độ tuổi học sinh điều khiển, mỗi xe chở 3 em. Hậu quả, 3 em tử vong, 3 em khác bị thương nặng.

Lãnh đạo Công an huyện Buôn Đôn tặng mũ bảo hiểm cho học sinh.

Hay như đơn giản nhất đó là hành vi vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông của các bậc phụ huynh. Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm TTATGT mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Văn Thắng lấy ví dụ người lớn vượt đèn đỏ sẽ phản tác dụng giáo dục, khó hình thành ý thức tốt về giao thông cho con cái. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Có những thứ phải phấn đấu nhiều thế hệ. Các cháu được học trong trường không được vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Nhưng nếu chúng ta vượt đèn đỏ, con cháu sẽ thắc mắc ngay, từ đó tạo ý thức không tốt cho con trẻ. Giáo dục trong nhà trường phải có sự đồng hành của gia đình". Bộ trưởng đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia cần tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích, mổ xẻ những bất cập về tình trạng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT để từ đó kiến nghị sửa đổi bổ sung những quy định quản lý cho phù hợp với tình hình mới.

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo riêng trong thực hiện chuyên đề về công tác đảm bảo TTATGT đối với thanh, thiếu niên, trong đó nhấn mạnh tập trung đối với trẻ từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi. Bởi hiện nay, đây là nhóm đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật về TTATGT và TNGT cao nhất trong nhóm học sinh, sinh viên trên cả nước.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.