Multimedia Đọc Báo in

WHO khai trương Trung tâm Cảnh báo sớm đại dịch tại Đức

16:22, 02/09/2021

Ngày 1-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khai trương Trung tâm Cảnh báo sớm đại dịch tại thủ đô Berlin, Đức.

Tham dự buổi lễ khai trương có Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel cùng Bộ trưởng Y tế Jens Spahn.

Mục đích của việc thành lập trung tâm cảnh báo sớm là tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về các đại dịch và dịch bệnh cũng như nguy cơ xảy ra đại dịch để các chính phủ có thể phản ứng một cách nhanh chóng, hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh nền tảng cơ bản cho cuộc chiến chống các đại dịch trong tương lai chính là dữ liệu.

Nhiệm vụ chính của trung tâm này là thu thập, tập hợp các thông tin, dữ liệu trên khắp thế giới như thông tin về các dịch bệnh ở động vật, các bệnh bất thường ở người, những thay đổi hành vi của con người, hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu và sự dịch chuyển dân số.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel cắt băng khai trương Trung tâm Cảnh báo sớm đại dịch tại thủ đô Berlin (Đức), ngày 1/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel cắt băng khai trương Trung tâm Cảnh báo sớm đại dịch tại thủ đô Berlin (Đức). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau đó, các chuyên gia sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích, xử lý thông tin, xác định các mối đe dọa, chẳng hạn như mối đe dọa do virus SARS-CoV-2 gây ra, ngay từ giai đoạn đầu và cung cấp thông tin cho các chính phủ để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Trung tâm cảnh báo sớm là một dự án quan trọng nằm trong chương trình y tế khẩn cấp của WHO, được xây dựng dựa trên cơ sở tham vấn ý kiến của hàng trăm chuyên gia thuộc các ngành, lĩnh vực và khu vực khác nhau.

Trung tâm sẽ khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ mới trong việc thu thập, phân tích dữ liệu, đưa ra cảnh báo và phổ biến thông tin trên toàn cầu.

Theo WHO, Chính phủ Đức đã cung cấp 30 triệu euro (35 triệu USD) để tài trợ cho trung tâm này và sẵn sàng cung cấp chuyên gia, cơ sở thực nghiệm cho trung tâm.

Tổng Giám đốc WHO Ghebreyesus cho rằng thế giới cần có khả năng phát hiện các dấu hiệu mới của một đại dịch sắp xảy ra và có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Trung tâm này sẽ là chìa khóa cho nỗ lực đó, tận dụng tối đa những thành tựu khoa học trong phân tích dữ liệu để giám sát và ứng phó với các nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng, đồng thời cũng giúp trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực này trên phạm vi toàn cầu.

Theo TTXVN/Vietnam+


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.