Multimedia Đọc Báo in

Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda bị tiêu diệt tại Afghanistan

09:01, 02/08/2022

Ngày 1/8, truyền thông Mỹ dẫn nhiều nguồn thạo tin cho biết Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã bị tiêu diệt tại nhà riêng ở thủ đô Kabul của Afghanistan trong một trận không kích bằng máy bay không người lái hôm 30/7 do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành.

Chính phủ Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận cái chết của al-Zawahiri. Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ, vào cuối tuần qua, Mỹ đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố nhằm vào một mục tiêu quan trọng của Al-Qaeda. Chiến dịch đã thành công và không có dân thường bị thương vong.

Ayman al-Zawahiri (phải) ngồi cùng Osama bin Laden trong một buổi phỏng vấn vào tháng 11/2001. Ảnh: Reuters.
Ayman al-Zawahiri (phải) ngồi cùng Osama bin Laden trong một buổi phỏng vấn vào tháng 11/2001. Ảnh: Reuters/TTXVN

Đây là đòn nặng nề nhất giáng vào Al-Qaeda sau khi thủ lĩnh của nhóm này là Osama bin Laden bị tiêu diệt ở Pakistan vào năm 2011 và là thắng lợi mới nhất trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ.

Zawahiri, một bác sĩ phẫu thuật người Ai Cập đã trở thành một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới do được xác định là chủ mưu của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Sau vụ khủng bố, Zawahiri đã lẩn trốn và tiếp quản quyền lãnh đạo Al-Qaeda sau cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt tên này. Nhiều nguồn tin cho rằng Zawahiri đã chết, nhưng tên này đã xuất hiện trên một đoạn video vào năm ngoái nhân kỷ niệm 20 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố 11/9.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid đã xác nhận vụ không kích vào sáng 30/7 và cực lực lên án vụ tấn công, coi đây là hành động vi phạm "các nguyên tắc quốc tế".

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.