Multimedia Đọc Báo in

Dấu mốc mới cho quan hệ Việt Nam – Trung Quốc

08:37, 05/11/2022

Đánh giá về kết quả chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 30/10 đến 1/11, các chuyên gia, học giả quốc tế và truyền thông Trung Quốc cùng chung nhận định: chuyến thăm đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Ngày 31/10, phiên bản điện tử và phiên bản giấy của Báo Độc Lập, tờ báo lớn có lượng độc giả đông đảo tại Nga, đăng bài viết của chuyên gia Grigory Trofimchuk - nhà phân tích chính trị quốc tế - nêu bật ý nghĩa chuyến thăm của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, cũng như nhận định về quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc.

Chuyên gia Grigory Trofimchuk khẳng định chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi đây là cuộc gặp quốc tế đầu tiên ngay sau khi ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư tại Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Trofimchuk nhận định cuộc gặp lần này cho thấy quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang vươn lên một tầm cao mới.

Về hợp tác song phương, bài viết nhấn mạnh hợp tác kênh đảng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo ông Trofimchuk, bất chấp những rào cản của dịch COVID-19, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn hoạt động linh hoạt và đạt hiệu quả cao. Trong giai đoạn 2020 - 2022, đã có 4 cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyên gia Trofimchuk cho rằng quan hệ tích cực giữa hai đảng là điều kiện thuận lợi cho hợp tác hiệu quả và thực chất giữa hai nước. Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Việt Nam liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2016, là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc với thế giới kể từ năm 2020.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Giáo sư Dương Đan Chí, Trợ lý Chủ nhiệm Viện Nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương và Chiến lược toàn cầu thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc khẳng định chuyến thăm vừa là "kim chỉ nam" cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong tương lai, vừa là sự khởi đầu tạo nền tảng tốt đẹp hơn, cao hơn cho việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Sau Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hai bên cần nâng cấp và nâng cao chất lượng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Lãnh đạo hai Đảng đã trao đổi kinh nghiệm quản trị, điều hành đất nước, tăng cường sự dẫn dắt chiến lược của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với quan hệ song phương. Giáo sư Dương Đan Chí cho rằng, qua chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có thể thấy hai bên đã đạt được một số tiến triển trên cơ sở những nhận thức chung đạt được trong thời gian qua. Hai bên đã đạt đồng thuận mới về kinh tế xanh và kinh tế số. Điều này cho thấy Việt Nam và Trung Quốc đang tìm kiếm những điểm tăng trưởng mới trong hợp tác kinh tế, qua đó thổi luồng sinh khí mới và tạo nên động lực mới cho quan hệ Việt - Trung trong tương lai. Trong thời đại mới đầy biến động, đối mặt với nhiều thách thức và nguy cơ phức tạp, hai đảng phải giữ vững tính tiên tiến, lãnh đạo đất nước phát triển thịnh vượng. Việt Nam và Trung Quốc đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng. Vì vậy, việc trao đổi và học hỏi kinh nghiệm giữa hai đảng trong lĩnh vực này có thể làm cho hai đảng mạnh hơn, duy trì được sự ổn định chiến lược.

Chuyên gia Lý Minh Hán - người có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam, đồng thời là cố vấn cho bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong” nhận định chuyến thăm lần này có ý nghĩa rất đặc biệt, đặt dấu mốc mới cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Theo ông Lý Minh Hán, chuyến thăm được thực hiện ngay sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy cả hai nước Trung Quốc và Việt Nam đều đặc biệt coi trọng vị thế của nhau, coi trọng mối quan hệ song phương giữa hai đảng, hai nước. Trong bối cảnh cục diện thế giới, khu vực đang có những thay đổi sâu sắc, nhanh chóng, xuất hiện nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, lãnh đạo hai đảng, hai nước Trung Quốc - Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cường tình đoàn kết. Ông Lý Minh Hán cho rằng chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này sẽ tạo dấu mốc quan trọng cho quan hệ giữa hai nước, làm cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc mãi mãi xanh tươi, đời đời vững bền, cùng đóng góp cho sự nghiệp của hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

Đánh giá về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Global Times dẫn nhận định của Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc Hứa Lợi Bình cho rằng, Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng ở ASEAN và việc tăng cường quan hệ Việt - Trung không chỉ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, mà còn hỗ trợ đà phục hồi kinh tế ở châu Á. Các chuyên gia cũng tin rằng, hai bên "có thể giải quyết các bất đồng một cách hòa bình, vì lợi ích của nhân dân hai nước, bảo vệ hòa bình và thịnh vượng ở khu vực".

Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin đậm nét về các hoạt động của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, đồng thời đánh giá cao những kết quả mà hai bên đạt được. Báo chí Trung Quốc đều nhấn mạnh Trung Quốc rất coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam; mong muốn cùng phía Việt Nam thực hiện tốt những thành quả và nhận thức chung mà hai bên đã đạt được, phát huy những điều kiện thuận lợi như sự gần gũi về địa lý, ưu thế ngành nghề bổ trợ lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm.

Hồng Hà (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.