Multimedia Đọc Báo in

Canada - Nhật Bản tái khẳng định sức mạnh của quan hệ đối tác chiến lược

14:19, 13/01/2023

Hai Thủ tướng Canada, Nhật Bản thảo luận cam kết chung duy trì các tiêu chuẩn cao trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, tạo thuận lợi cho tăng trưởng và tạo việc làm.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 12/1 đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong khuôn khổ chuyến thăm Canada đầu tiên của ông Kishida với tư cách là người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định sức mạnh của quan hệ đối tác chiến lược giữa Canada và Nhật Bản, cũng như cam kết chung đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, mở và bao trùm.

Hai nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ để phát triển kinh tế, kiến tạo việc làm tốt ở cả hai nước, củng cố hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ và tăng cường an ninh khu vực, thông qua Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được công bố gần đây của Canada và Chiến lược An ninh Quốc gia của Nhật Bản.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận việc tăng cường thương mại, đầu tư giữa hai nước, đồng thời củng cố khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và an ninh kinh tế để tạo việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu và đem lại các cơ hội mới cho khối doanh nghiệp.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Reuters

Hai nước sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, chế biến thực phẩm, năng lượng, khoáng sản quan trọng và công nghệ mới nổi.

Hai Thủ tướng cũng thảo luận về cam kết chung nhằm duy trì các tiêu chuẩn cao trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tạo thuận lợi cho tăng trưởng và tạo việc làm.

Hai Thủ tướng cũng đã thảo luận về các ưu tiên của Nhật Bản trong vai trò Chủ tịch Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) trong năm 2023 và tầm quan trọng của việc tiếp tục điều phối G7 để duy trì hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ, trước những thách thức toàn cầu mới nổi.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ những lo ngại về tác động toàn cầu rộng lớn hơn của cuộc xung đột Nga - Ukraine, đặc biệt là đối với Nam bán cầu, với tình trạng thiếu hụt và gia tăng giá lương thực, nhiên liệu và phân bón.

Hai nước cam kết hợp tác cùng nhau, và cả với các đối tác khác trong G7, để tìm ra những giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu những tác động này, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất. 

Thủ tướng Kishida đã chia sẻ chi tiết Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Nhật Bản và nhất trí về tầm quan trọng của cách tiếp cận phối hợp đối với an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.  

Giới quan sát cho rằng Thủ tướng Nhật Bản tìm đến Canada để giúp đa dạng hóa nguồn cung năng lượng của cường quốc châu Á này.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm liên kết địa chính trị giữa Nhật Bản và Canada có xu hướng gắn bó hơn.
Ông Kishida cho biết khí đốt tự nhiên hóa lỏng sẽ đóng một “vai trò quan trọng” trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Nhật Bản.

Theo TTXVN/Vietnam+
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.