Multimedia Đọc Báo in

Những “bài toán” khó khi các giải bóng đá chuyên nghiệp tạm hoãn

08:35, 28/08/2021

Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam mùa giải 2021 gồm Giải vô địch quốc gia V.League 1, Cúp quốc gia và Giải hạng Nhất quốc gia mà Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk đang thi đấu chắc chắn không tiếp diễn sau khi Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã họp bàn, thống nhất với 27 câu lạc bộ vào ngày 24-8 vừa qua.

Sau quyết định này, rất nhiều vấn đề sẽ nảy sinh mà Ban tổ chức giải cần tìm được tiếng nói đồng thuận cao từ các đội bóng mới có thể giải quyết dứt điểm…

Hãy khoan đề cập đến chuyện Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đứng trước hàng loạt những rắc rối liên quan đến công tác tài trợ, vấn đề mà dư luận, người hâm mộ bóng đá nước nhà quan tâm hơn hết lúc này là Ban tổ chức sẽ quyết định đội bóng nào vô địch V.League 1 cũng như xác định đội xuống hạng; còn ở Giải hạng Nhất quốc gia có đội được thăng hạng hay không?

Tiền vệ Triệu Việt Hưng (thứ hai từ phải sang) của Hoàng Anh Gia Lai cùng đồng đội hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng V.Luegue.

Hiện ở Giải vô địch quốc gia, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đang dẫn đầu sau 12 vòng đấu, hơn 3 điểm so với đội xếp thứ nhì là Viettel. Trong trường hợp Ban tổ chức căn cứ vào kết quả hiện tại để công nhận chức vô địch cho Hoàng Anh Gia Lai thì chắc chắn có đội bóng phản đối, cho rằng như vậy sẽ không công bằng. Bởi vì nếu giải đấu tiếp diễn, các đội cạnh tranh chức vô địch còn phải trải qua 6 vòng đấu nữa, chặng đua nước rút này đủ để thay đổi cục diện, điểm số, thứ hạng và không ai có thể đảm bảo rằng Hoàng Anh Gia Lai giữ vững được vị trí số 1. Có thể đội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai của ông bầu Đoàn Nguyên Đức không quá quan trọng chức vô địch, như tính cách vốn có ông bầu này từ trước đến nay, song với nhiều đội bóng thì chiếc cúp vô địch danh giá của giải bóng đá cao nhất của Việt Nam luôn là mục tiêu họ hướng đến. Việc phải chấp nhận “nhường” cúp khi mùa giải chưa hạ màn, trong bối cảnh điểm số giữa các đội không chệnh lệch nhiều là điều khó chấp nhận.

Tương tự, ở phía cuối bảng xếp hạng, Sông Lam Nghệ An đang có 10 điểm sau 12 lượt trận. Thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Quang Trường cũng chỉ thua đội xếp trên là Sài Gòn 3 điểm nên họ cũng không dễ dàng chấp nhận bị xuống hạng. Và ngay cả trong trường hợp thuyết phục được Sông Lam Nghệ An xuống hạng, Ban tổ chức cũng phải giải được “bài toán” không hề dễ dàng là sẽ thay thế đội bóng xứ Nghệ bằng đội bóng nào tại giải hạng Nhất.

Giải hạng Nhất đến thời điểm này cũng đang rất kịch tính, đội bóng Khánh Hòa hiện đứng đầu với 15 điểm sau 7 lượt trận, hơn Bà Rịa - Vũng Tàu xếp thứ nhì 3 điểm song đá nhiều hơn 1 trận. Cả hai đội bóng này đều có sự đầu tư mạnh mẽ ở mùa giải qua với quyết tâm lên chơi ở V.League nên không có lý do để chấp nhận “nhường” suất còn lại cho đội bóng đang cạnh tranh. Chính vì vậy Ban tổ chức sẽ rất “đau đầu” để tìm được tiếng nói đồng thuận từ những đội bóng này.

Đội hình Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk đang chơi tại Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2021.

Chưa kể nếu Ban tổ chức đã tìm ra nhà vô địch, lẫn đội xuống hạng V.League 1 cũng như xác định được suất lên hạng giải vô địch quốc gia năm sau thì câu hỏi đặt ra là đội nào đại diện cho Việt Nam đi dự đấu trường khu vực là AFC Champions League và AFC Cup 2022? Theo quy định hiện tại, bóng đá Việt Nam có 1 suất dự AFC Champions League là đội vô địch V-League 1 và 2 suất dự AFC Cup (đội xếp nhì V-League 1 và đội vô địch Cúp quốc gia). Nếu Hoàng Anh Gia Lai được công nhận vô địch thì đương nhiên dự AFC Champions League, còn Viettel được AFC Cup; vậy đại diện còn lại của Việt Nam ở đấu trường AFC Cup sẽ là đội bóng nào khi cúp quốc gia không đá?

Song vấn đề ở đây là việc dự giải quốc tế không chỉ do bóng đá Việt Nam tự quyết định mà còn phụ thuộc vào Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Trong trường hợp hủy giải đấu, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ phải có những giải trình, lý do để thuyết phục cơ quan đứng đầu bóng đá châu lục. Trong trường hợp ngược lại, Việt Nam có thể sẽ phải bị trừ điểm giải đấu hoặc cắt, cho phép ít hơn số lượng đội bóng tham dự theo quy định.

"Tất cả những "bài toán" khó trên sẽ có lời giải sớm nhất bởi theo tôi được biết thì sắp tới đây, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bắt buộc tổ chức Đại hội cổ đông để thảo luận, bàn bạc đưa ra các phương án phù hợp nhất, trước khi trình Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để đưa ra quyết định cuối cùng", Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Xuân Hòa thông tin.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.