Multimedia Đọc Báo in

AFF Cup 2021: Vượt qua áp lực tâm lý, tìm lại niềm vui chiến thắng

12:59, 05/12/2021

Trong khuôn khổ AFF Cup 2021, ngày 6/12, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu mở màn vòng bảng, gặp đội tuyển Lào.

Tại giải đấu này, Việt Nam đang là nhà đương kim vô địch. Chính vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các học trò của Huấn luyện viên Park Hang – seo được đánh giá cao hơn đội tuyển Lào rất nhiều. Điều đó không chỉ được thể hiện qua vị trí trên bảng xếp hạng của FIFA khu vực Đông Nam Á khi Việt Nam đang xếp đầu bảng, trong lúc Lào đứng thứ 10 mà còn được khẳng định qua so sánh tương quan lực lượng giữa 2 đội.

Tuyển Việt Nam hiện đang có trong đội hình những cầu thủ chất lượng nhất, từng giúp đội tuyển lọt đến vòng đấu loại cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á. Ngoài Hùng Dũng, Văn Lâm, Văn Toản, Văn Hậu, Trọng Hoàng vắng mặt do chấn thương hoặc những nguyên nhân khách quan khác thì “phù thủy Park” vẫn còn trong tay những quân cờ tốt nhất như: Nguyên Mạnh, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Thanh, Hồng Duy, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quang Hải, Tiến Linh, Công Phượng… để hình thành nên một đội hình tối ưu, đủ sức "nghênh chiến" với bất cứ đội bóng nào tại giải.

Về phía đội tuyển Lào, có lẽ rất nhiều cổ động viên không nhớ nổi tên một cầu thủ nào của họ, bởi trong đội hình không có nhân tố nổi bật, ngoài gương mặt đáng chú ý mới được tăng cường là Billy Ketkeophomphone đang chơi cho câu lạc bộ Dunkerque tại Ligue 2 (Pháp). Tuyển Lào cũng chịu nhiều thiệt thòi khi suốt 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, họ đã không chơi một trận đấu chính thức nào, các cầu thủ không được thi đấu cọ xát, tìm “tiếng nói chung” trong lối chơi.

Các cầu thủ Việt nam tập luyện, chuẩn bị cho trận ra quân gặp đội tuyển Lào. Ảnh: VFF
Các cầu thủ Việt nam tập luyện, chuẩn bị cho trận ra quân gặp đội tuyển Lào. Ảnh: VFF

Lượng sức mình chưa đủ khả năng đương đầu với nhà đương kim vô địch lúc này, không khó để dự đoán tuyển Lào sẽ chọn lối đá phòng ngự chặt chẽ, trước khi nghĩ đến việc ghi bàn vào lưới đối phương. Về phía tuyển Việt Nam, việc gặp Lào ngay ở trận đầu ra quân là một lợi thế quá lớn trong khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vương.

Vấn đề ở đây là tuyển Việt Nam sẽ vượt qua áp lực tâm lý, thể hiện một tinh thần thi đấu và giành chiến thắng như thế nào sau chuỗi 6 trận thất bại liên tiếp ở vòng loại World Cup khu vực châu Á vừa qua. Chắc hẳn thuyền trưởng Park Hang – seo đã có những liệu pháp tâm lý động viên, "lên dây cót" tinh thần các học trò cưng trước trận đấu, bởi nếu so sánh sân chơi AFF Cup và vòng loại World Cup với những đối thủ hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Úc, Oman… thì là 2 sân chơi chênh lệch rất lớn về đẳng cấp. Các cầu thủ có thể hoàn toàn tự tin, thoải mái khi trở về sân chơi vừa tầm.

Mọi thống kê lúc này cũng đang nghiêng hẳn về phía đội tuyển Việt Nam. Theo đó kể từ Tiger Cup 1996 đến trước AFF Cup 2021, cả 2 đã gặp nhau tổng cộng 11 lần, trong đó tuyển Việt giành chiến thắng 10 trận, hòa 1 trận, ghi được đến 47 bàn thắng và chỉ thủng lưới 3 bàn. Gần đây nhất, tuyển Việt nam đã thắng Lào cũng tại vòng bảng AFF Cup 2021 với tỷ số 3-0.

Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ 30 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV5 và VTV6.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.